Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật phản ứng vụ phóng thử tên lửa của Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản ngày 5/8 chỉ trích vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan. Tokyo nói rằng 5 tên lửa đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Vụ phóng thử tên lửa là “vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và sự an toàn cho công dân của chúng tôi”, AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên sau khi gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sáng 5/8.

"Hành động của Trung Quốc lần này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình cùng ổn định khu vực và cộng đồng quốc tế", ông nói thêm. “Tôi nói với bà Pelosi rằng chúng tôi kêu gọi (Trung Quốc) ngay lập tức hủy bỏ các cuộc tập trận”.

Thủ tướng Kishida cho biết ông và chủ tịch Hạ viện Mỹ đã thảo luận về các vấn đề địa chính trị, bao gồm chủ đề xoay quanh Triều Tiên, Trung Quốc và Nga, cũng như các nỗ lực hướng tới một thế giới phi hạt nhân.

Bà Pelosi đang ở chặng cuối trong chuyến công du châu Á là Tokyo. Chuyến công du này có dừng chân tại Đài Loan, động thái khiến Bắc Kinh phẫn nộ và tiến hành tập trận bắn đạn thật quanh hòn đảo để bày tỏ thái độ phản đối.

nhat ban chi trich trung quoc anh 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp ngày 5/8. Ảnh: Reuters.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 4/8 cho biết Trung Quốc đã phóng nhiều tên lửa Đông Phong vào các vùng biển phía bắc, nam và đông của đảo Đài Loan, bắt đầu từ 13h56 (giờ địa phương).

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo cho biết “năm trong số chín tên lửa đạn đạo do Trung Quốc phóng đi được cho là đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế” của nước này.

Đây là lần đầu tiên tên lửa Trung Quốc rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, ông Kishi cho biết. Vị bộ trưởng cũng tuyên bố Tokyo đã phản đối vụ việc trên qua đường ngoại giao.

Cùng ngày 4/8, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước cuộc tập trận của Trung Quốc, theo Kyodo.

nhat ban chi trich trung quoc anh 2

Đường bay của tên lửa Trung Quốc trong cuộc diễn tập ngày 4/8. Đồ họa: NY Times.

Trước đó, trong hai thông báo ngắn, Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành các đòn tấn công chính xác nhằm vào các khu vực cụ thể ở vùng nước phía đông eo biển Đài Loan ngày 4/8, cũng như phóng một số tên lửa vào chiều cùng ngày.

“Tất cả tên lửa đánh trúng mục tiêu”, lực lượng trên cho biết. “Toàn bộ nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật đã hoàn thành thắng lợi, và các biện pháp kiểm soát vùng biển và vùng trời đã được dỡ bỏ”.

Theo đoạn video của CCTV, các tên lửa Đông Phong được phóng từ các căn cứ không xác định tại đại lục, hướng đến các mục tiêu ngoài khơi cảng Cơ Long và các huyện Hoa Liên và Đài Đông của Đài Loan.

Bên cạnh đó, Chiến khu Đông bộ cũng cho biết hơn 100 máy bay chiến đấu Trung Quốc đã thực hiện nhiệm vụ trong ngày 4/8. Đoạn video của CCTV cho thấy phi đội này bao gồm máy bay tàng hình tối tân của quân đội Trung Quốc J-20 và máy bay tiếp nhiên liệu mới được đưa vào biên chế Y-20U.

Ngoài ra, hơn 10 tàu khu trục cũng được điều đến để ngăn chặn các tàu tiếp cận khu vực, cũng như hỗ trợ điều phối hoạt động huấn luyện, theo CCTV.

Bắc Kinh đã tuyên bố lịch tập trận bắn đạn thật ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt chân tới Đài Bắc tối 2/8 để tỏ thái độ phản đối chuyến thăm.

Theo hải đồ, sáu khu vực tập trận nằm ở phía bắc, đông bắc, tây bắc, đông, nam và tây nam Đài Loan. Một số điểm chỉ cách bờ biển Đài Loan 15 km.

Nhà Trắng phản ứng vụ thử tên lửa của Trung Quốc

Nhà Trắng hôm 4/8 lên án hành động thử tên lửa xung quanh đảo Đài Loan của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh ngừng “phản ứng thái quá”.

Đài Loan nói Trung Quốc bắn 11 tên lửa Đông Phong

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 4/8 cho biết quân đội Trung Quốc đại lục đã phóng tổng cộng 11 tên lửa đạn đạo Đông Phong vào các vùng biển phía bắc, phía nam và phía đông hòn đảo.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm