Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan nói Trung Quốc bắn 11 tên lửa Đông Phong

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 4/8 cho biết quân đội Trung Quốc đại lục đã phóng tổng cộng 11 tên lửa đạn đạo Đông Phong vào các vùng biển phía bắc, phía nam và phía đông hòn đảo.

Các tên lửa này được phóng trong khoảng 13h56 đến 16h (giờ địa phương). Đây là lần đầu tiên tên lửa của đại lục bay ngang qua đảo Đài Loan, South China Morning Post cho biết.

Đoạn phim về các vụ phóng tên lửa được đài CCTV đăng tải. Ông Andrei Chang, Tổng biên tập tạp chí quân sự Kanwa Asian Defence (Canada), cho biết một trong các tên lửa là DF-15B, một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn có tầm bắn lên đến 700 km.

trung quoc tap tran quanh dai loan anh 1

Trung Quốc phóng nhiều tên lửa tới vùng biển quanh Đài Loan ngày 4/8. Ảnh: South China Morning Post.

Trước đó, trong hai thông báo ngắn, Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành các đòn tấn công chính xác nhằm vào các khu vực cụ thể ở vùng nước phía đông eo biển Đài Loan ngày 4/8, cũng như phóng một số tên lửa vào chiều cùng ngày.

“Tất cả tên lửa đánh trúng mục tiêu”, lực lượng trên cho biết. “Toàn bộ nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật đã hoàn thành thắng lợi, và các biện pháp kiểm soát vùng biển và vùng trời đã được dỡ bỏ”.

Theo đoạn video của CCTV, các tên lửa Đông Phong được phóng từ các căn cứ không xác định tại đại lục, hướng đến các mục tiêu ngoài khơi cảng Cơ Long và các huyện Hoa Liên và Đài Đông của Đài Loan.

Bên cạnh đó, Chiến khu Đông bộ cũng cho biết hơn 100 máy bay chiến đấu Trung Quốc đã thực hiện nhiệm vụ trong ngày 4/8. Đoạn video của CCTV cho thấy phi đội này bao gồm máy bay tàng hình tối tân của quân đội Trung Quốc J-20 và máy bay tiếp nhiên liệu mới được đưa vào biên chế Y-20U.

Ngoài ra, hơn 10 tàu khu trục cũng được điều đến để ngăn chặn các tàu tiếp cận khu vực, cũng như hỗ trợ điều phối hoạt động huấn luyện, theo CCTV.

Bắc Kinh đã tuyên bố lịch tập trận bắn đạn thật ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt chân tới Đài Bắc tối 2/8 để tỏ thái độ phản đối chuyến thăm.

Theo hải đồ, sáu khu vực tập trận nằm ở phía bắc, đông bắc, tây bắc, đông, nam và tây nam Đài Loan. Một số điểm chỉ cách bờ biển của Đài Loan 15 km.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và luôn phản đối các chuyến thăm của quan chức Mỹ tới hòn đảo. Bắc Kinh chưa bao giờ loại trừ khả năng thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc phóng tên lửa vào EEZ

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo ngày 4/8 tuyên bố một số tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Hãng bay Hàn Quốc, Singapore điều chỉnh, hủy chuyến đến Đài Loan

Nhiều hãng hàng không của Hàn Quốc và Singapore ngưng khai thác hoặc cấm các chuyến bay đi qua không phận Đài Loan do các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc quanh hòn đảo.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm