Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng phản ứng vụ thử tên lửa của Trung Quốc

Nhà Trắng hôm 4/8 lên án hành động thử tên lửa xung quanh đảo Đài Loan của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh ngừng “phản ứng thái quá”.

“Các hành động khiêu khích của Bắc Kinh khiến tình hình leo thang đáng kể, thể hiện nỗ lực lâu dài của nước này nhằm thay đổi hiện trạng” khu vực, Reuters dẫn lời ông John Kirby - điều phối viên liên lạc chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - nói.

Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc không “phản ứng thái quá” với chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

“Trung Quốc đã chọn cách phản ứng thái quá, coi chuyến thăm của chủ tịch Hạ viện như một cái cớ để gia tăng hoạt động quân sự khiêu khích trong và xung quanh eo biển Đài Loan”, ông Kirby nhấn mạnh.

my chi trich trung quoc phong ten lua anh 1

Bản đồ các khu vực mà Trung Quốc sẽ tập trận quanh đảo Đài Loan. Ảnh: Xinhua.

Dù tình hình khá nóng, nhưng căng thẳng “có thể giảm xuống rất dễ dàng nếu Trung Quốc dừng các cuộc tập trận quân sự này”, ông nói, AFP đưa tin.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ việc này. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi người Trung Quốc không phản ứng thái quá. Không có lý do gì để phản ứng theo cách này hoặc leo thang căng thẳng”, quan chức Nhà Trắng nói thêm.

Trước đó, cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 4/8 cho biết quân đội Trung Quốc đại lục đã phóng tổng cộng 11 tên lửa đạn đạo Đông Phong vào các vùng biển phía bắc, phía nam và phía đông hòn đảo. Các tên lửa này được phóng trong khoảng 13h56 đến 16h (giờ địa phương).

Theo AFP, Đài Loan không nêu địa điểm rơi của tên lửa và liệu tên lửa có bay qua hòn đảo không. Cơ quan phòng vệ Đài Loan sau đó cho biết tên lửa của Trung Quốc đã bay ở tầm cao và không gây ra mối đe dọa nào với hòn đảo.

Trong khi đó, Nhật Bản nói trong số 9 tên lửa mà nước này phát hiện thì có 4 chiếc bay qua đảo chính của Đài Loan.

Trước đó, trong hai thông báo ngắn, Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành các đòn tấn công chính xác nhằm vào các khu vực cụ thể ở vùng nước phía đông eo biển Đài Loan ngày 4/8, cũng như phóng một số tên lửa vào chiều cùng ngày.

“Tất cả tên lửa đánh trúng mục tiêu”, lực lượng trên cho biết. “Toàn bộ nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật đã hoàn thành thắng lợi, và các biện pháp kiểm soát vùng biển và vùng trời đã được dỡ bỏ”.

Theo đoạn video của CCTV, các tên lửa Đông Phong được phóng từ các căn cứ không xác định tại đại lục, hướng đến các mục tiêu ngoài khơi cảng Cơ Long và các huyện Hoa Liên và Đài Đông của Đài Loan.

Bên cạnh đó, Chiến khu Đông bộ cũng cho biết hơn 100 máy bay chiến đấu Trung Quốc đã thực hiện nhiệm vụ trong ngày 4/8. Đoạn video của CCTV cho thấy phi đội này bao gồm máy bay tàng hình tối tân của quân đội Trung Quốc J-20 và máy bay tiếp nhiên liệu mới được đưa vào biên chế Y-20U.

Ngoài ra, hơn 10 tàu khu trục cũng được điều đến để ngăn chặn các tàu tiếp cận khu vực, cũng như hỗ trợ điều phối hoạt động huấn luyện, theo CCTV.

Bắc Kinh đã tuyên bố lịch tập trận bắn đạn thật ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt chân tới Đài Bắc tối 2/8 để tỏ thái độ phản đối chuyến thăm.

Theo hải đồ, sáu khu vực tập trận nằm ở phía bắc, đông bắc, tây bắc, đông, nam và tây nam Đài Loan. Một số điểm chỉ cách bờ biển Đài Loan 15 km.

Bà Pelosi đến chặng cuối trong chuyến công du châu Á

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cùng đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ ngày 4/8 đã tới Nhật Bản - điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á lần này.

Bà Pelosi tránh nhắc đến Đài Loan trong lúc thăm Hàn Quốc

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi không nhắc tới Đài Loan khi thăm Hàn Quốc. Trong khi đó, bà đề cập tới vấn đề phụ nữ giải khuây, vốn là nguồn cơn căng thẳng giữa Seoul và Tokyo.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm