Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư lệnh Mỹ cùng phái đoàn tàu sân bay đến cảng Tiên Sa

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang ở bên ngoài vịnh Đà Nẵng. Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cùng các sĩ quan lãnh đạo tàu sân bay đã đến dự lễ đón tại cảng Tiên Sa.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 1

Tàu hộ tống USS Bunker Hill, thuộc nhóm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, đã cập cảng tại Đà Nẵng vào trưa 5/3. Sự xuất hiện của tàu Bunker Hill đánh dấu khởi đầu cho chuyến thăm của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, chuyến thăm thứ hai của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam sau chiến tranh. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 2

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đang đậu bên ngoài vịnh Đà Nẵng. Buổi họp báo và lễ đón tàu sân bay diễn ra vào đầu giờ chiều với sự tham gia của Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng Huỳnh Đức Trường, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink, cùng nhiều giới chức quốc phòng Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 3

Hàng không mẫu hạm Roosevelt với chiều dài 333 m, lượng choán nước hơn 100.000 tấn, mang theo thủy thủ đoàn hơn 5.000 người. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 4

Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, bắt tay cùng các chiến sĩ hải quân Việt Nam tại cảng Tiên Sa. Ông John Aquilino là người gốc New York, tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ vào năm 1984. Ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương từ ngày 17/5/2018. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 5

Đại sứ Daniel Kritenbrink được các sĩ quan và chiến sĩ hải quân Việt Nam đón tiếp tại cảng Tiên Sa vào chiều 5/3. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 6

“Chuyến thăm này theo sau chuyến thăm lịch sử của tàu USS Carl Vinson, tàu sân bay Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam trong hơn 40 năm. Chuyến thăm cũng diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quan hệ song phương. Chỉ 25 năm sau bình thường hóa, quan hệ ngoại giao của chúng ta đang tốt đẹp nhất từ trước đến nay”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết trong một thông cáo

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 7

Tàu USS Theodore Roosevelt là tàu thứ 4 của lớp Nimitz có 5.000 thủy thủ, hỗ trợ và thực hiện các chiến dịch trên không ở ngoài biển. Tàu đang neo ở phao số 0 trước bãi Cát Vàng ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 8

Trong khi đó, tuần dương hạm USS Bunker Hill tiến vào cảng Tiên Sa cùng phái đoàn của nhóm tác chiến. Tàu thuộc lớp Ticonderoga, được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân, gồm radar AN/SPY-1 cùng 122 ống phóng thẳng đứng (VLS) Mk41, có thể phóng tên lửa hải đối không SM-2, SM-6 và ESSM, tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk và tên lửa chống ngầm. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 9

Tàu hộ tống USS Bunker Hill dẫn đầu đoàn hộ tống của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 10

Đội hình biên chế bảo vệ siêu tàu sân bay hạt nhân còn có 5 tàu khu trục lớp Arleigh Burke, gồm USS Pinckney (DDG-91), USS Russell (DDG-59), USS Paul Hamilton (DDG-60), USS Kidd (DDG-100) và USS Rafael Peralta (DDG-115). Mỗi tàu được trang bị từ 90-96 VLS Mk41, với 5 tàu khu trục có thể mang theo tới 468 tên lửa các loại. Ảnh: Thuận Thắng

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 11

Mỗi nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG) của Hải quân Mỹ thường bao gồm một tàu sân bay, một tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển, và một số tàu khu trục. Trong đó, tuần dương hạm là tàu hộ tống chính, điều phối phòng thủ của nhóm tác chiến, đặc biệt là chống lại các mối đe dọa trên không. Ngoài ra, còn có một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân bảo vệ phần còn lại của nhóm tác chiến khỏi các mối đe dọa dưới mặt nước. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 12

Chỉ huy tàu USS Bunker Hill là thuyền trưởng Kurt Sellerberg. Ông cũng là người gốc New York, tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ vào năm 1997. Trước USS Bunker Hill, thuyền trưởng Sellerberg từng chỉ huy một tuần dương hạm khác của Hạm đội 7 là USS Preble. Ảnh: Thuận Thắng.

Tu lenh My cung phai doan tau sieu tau san bay anh 13

“Chuyến thăm này không chỉ củng cố quan hệ quốc phòng song phương, mà còn giúp thắt chặt quan hệ chuyên môn và văn hóa giữa chúng ta”, Đại tá Brett Crozier, chỉ huy của tàu USS Theodore Roosevelt, nói. “Chúng tôi vinh dự được tham gia chuyến thăm cảng rất quan trọng này và nhận được sự chào đón nồng ấm”. Ảnh: Thuận Thắng

Hệ thống vũ khí cực mạnh trên tàu hộ tống cho tàu sân bay vào Đà Nẵng Đội hình hộ tống cho tàu sân bay Roosevelt đang ở thăm Đà Nẵng được trang bị hệ thống vũ khí cực mạnh với khả năng tấn công và phòng ngự toàn diện.

Thuận Thắng - Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm