Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng là điểm đến lý tưởng cho tàu sân bay Mỹ

Với vị trí địa lý thuận lợi cho các hoạt động giao lưu giữa thủy thủ và người dân, Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng cho các chuyến thăm hữu nghị của tàu sân bay Mỹ.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) được hộ tống bởi tuần dương hạm USS Bunker Hill (CG-52) đã tiến vào Đà Nẵng trong chuyến thăm hữu nghị đến Việt Nam. Tàu sân bay Roosevelt neo ở phao số 0 trước bãi Cát Vàng ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Trong khi đó, tuần dương hạm USS Bunker Hill tiến vào cảng Tiên Sa. Đây là lần thứ 2 tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Trước đó vào năm 2018, tàu sân bay USS Carl Vinson đã lần đầu thăm Việt Nam.

Tau san bay My tham Viet Nam anh 1

Tàu sân bay Roosevelt neo tại phao số 8 ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Thuận Thắng.

Hàng không mẫu hạm Roosevelt với chiều dài 333 m, lượng choán nước hơn 100.000 tấn, mang theo thủy thủ đoàn hơn 5.000 người, nên chỉ có hai địa điểm ở Việt Nam có khả năng đón tiếp là Đà Nẵng và Cam Ranh ở Khánh Hòa.

Trong chuyến thăm của tàu Roosevelt, phía Mỹ sẽ tham gia một số hoạt động giao lưu giữa thủy thủ và nhân dân từ ngày 5-7/3, bao gồm các hoạt động thăm cơ sở từ thiện, thi đấu thể thao và ca nhạc.

Trong khi đó, Cam Ranh là địa điểm khá biệt lập, nên không phù hợp cho những mục đích như thế. Do đó Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến thăm hữu nghị và tổ chức các hoạt động giao lưu. Mặt khác, Đà Nẵng vốn quen thuộc với người Mỹ.

Khi nhận xét về việc Đà Nẵng được lựa chọn là điểm đến trong chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam năm 2018, Giáo sư James Holmes (Đại học Hải chiến Mỹ) từng nói việc lựa chọn cảng Tiên Sa là bước đi thận trọng, phù hợp.

Tau san bay My tham Viet Nam anh 2

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đậu ở ngoài khơi cảng Tiên Sa. Ảnh: Thuận Thắng.

Cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng từng đón tiếp nhiều đợt ghé thăm không chỉ của các tàu chiến Mỹ và từ nhiều nước khác.

“Chuyến thăm này theo sau chuyến thăm lịch sử của tàu USS Carl Vinson, tàu sân bay Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam trong hơn 40 năm”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết trong một thông cáo. “Chuyến thăm cũng diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quan hệ song phương. Chỉ 25 năm sau bình thường hóa, quan hệ ngoại giao của chúng ta đang tốt đẹp nhất từ trước đến nay”.

“Chuyến thăm này là bằng chứng cho cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở, nơi các quốc gia giàu mạnh và độc lập tôn trọng chủ quyền của nhau, và tuân thủ luật lệ quốc tế”, Chuẩn Đô đốc Stu Baker, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG) số 9, nói với báo giới.

“Chuyến thăm này không chỉ củng cố quan hệ quốc phòng song phương, mà còn giúp thắt chặt quan hệ chuyên môn và văn hóa giữa chúng ta”, Đại tá Brett Crozier, chỉ huy của tàu USS Theodore Roosevelt, nói.

“Chúng tôi vinh dự được tham gia chuyến thăm cảng rất quan trọng này và nhận được sự chào đón nồng ấm”.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sẽ chủ trì lễ đón nhóm tác chiến tàu sân bay này, cùng với đại diện một số ban ngành của Việt Nam, bao gồm hải quân, quân đội, biên phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng.

Lễ đón diễn ra vào đầu giờ chiều ngày 5/3.

Hệ thống vũ khí cực mạnh trên tàu hộ tống cho tàu sân bay vào Đà Nẵng Đội hình hộ tống cho tàu sân bay Roosevelt đang ở thăm Đà Nẵng được trang bị hệ thống vũ khí cực mạnh với khả năng tấn công và phòng ngự toàn diện.

'Quan hệ Việt - Mỹ tốt đẹp nhất trong 25 năm khi tàu sân bay tới thăm'

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tuần dương hộ tống USS Bunker Hill đã tới Đà Nẵng sáng 5/3 cho chuyến thăm 4 ngày ở đây.

Tàu sân bay Mỹ tới phao số 0 ngoài bán đảo Sơn Trà

Sáng 5/3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đã tới ngoài khơi bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng, cho chuyến thăm bốn ngày tới Việt Nam.

Bạn có thể quan tâm