Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ Jerusalem, ông Biden nói Mỹ sẽ không chờ đợi Iran mãi mãi

Mỹ sẽ không kiên nhẫn mãi mãi trong lúc chờ đợi Iran đáp ứng các điều kiện mà Washington đã đặt ra để nối lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Tổng thống Joe Biden nói.

“Chúng tôi đang chờ đợi phản ứng từ phía Iran. Khi nào điều ấy tới, tôi không chắc. Nhưng chúng tôi sẽ không chờ đợi mãi mãi”, ông Biden cho biết khi được hỏi Mỹ sẵn sàng theo đuổi nỗ lực ngoại giao trong bao lâu, theo Reuters ngày 14/7.

Ông Biden đưa ra tuyên bố trên trong lúc trả lời báo chí sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Yair Lapid tại Jerusalem. Đây là chuyến thăm Trung Đông đầu tiên của ông Biden với tư cách tổng thống Mỹ.

ong Biden canh bao Iran anh 1

Tổng thống Biden tại Jerusalem vào ngày 14/7. Ảnh: Reuters.

Mỹ và Iran đã tổ chức các cuộc đối thoại gián tiếp để cố gắng khôi phục thỏa thuận Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) nhưng nỗ lực ấy bị trì trệ từ tháng 3.

Theo JCPOA, Iran sẽ hạn chế khuôn khổ chương trình hạt nhân của nước này để đổi lại được dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế. Nhưng Iran bắt đầu vi phạm JCPOA vào năm 2019, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận dưới thời ông Trump và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Tehran.

Cùng ngày 14/7, Mỹ và Iran ký kết thỏa thuận an ninh mới nhằm củng cố mặt trận chung chống lại Iran. Tổng thống Biden cam kết sẽ dùng toàn bộ sức mạnh của Mỹ để ngăn Tehran có vũ khí hạt nhân.

Với tên gọi Tuyên bố Jerusalem về an ninh chung, văn kiện này chứa đựng cam kết của Mỹ rằng “không bao giờ cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân”, cùng khẳng định Washington “sẵn sàng dùng mọi cấu phần trong sức mạnh quốc gia để đảm bảo kết quả ấy”.

Israel, được cho là nước Trung Đông duy nhất sở hữu vũ khí hạt nhân, kiên quyết phản đối thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Mỹ và Iran.

Thủ tướng Lapid cảnh báo “ngôn từ” và “ngoại giao” là không đủ để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran. Trong khi đó, Iran luôn bác bỏ mong muốn có vũ khí hạt nhân.

Thế khó của ông Biden ở Trung Đông

Ông Biden đến Trung Đông để giải quyết một loạt vấn đề như khủng hoảng giá xăng dầu, chiến sự Ukraine, chương trình hạt nhân Iran, nhưng trong tay không có nhiều công cụ đàm phán.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm