Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tù binh IS bị lính Iraq ném chết từ tầng cao: Hơn cả sự trả thù

Theo Independent, lực lượng an ninh Iraq hành quyết tù binh IS vì họ tin nếu các chiến binh này được đưa vào trại giam, họ sẽ hối lộ nhà chức trách ở Baghdad để được tự do.

"Đó là lý do binh sĩ Iraq thích bắn bỏ hoặc ném họ từ các tòa nhà cao tầng", Independent dẫn lời một nguồn tin từ phía Iraq cho biết. Một cựu quan chức cấp cao Iraq nói ông có thể nêu đích xác số tiền để một chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể mua được giấy tờ để di chuyển tự do khắp Iraq.

Binh sĩ Iraq tin rằng chính phủ của họ quá tham nhũng nên sẽ thả các tù binh IS khi họ nộp tiền. Dọc sông Tigris bên thành phố Mosul, người ta thấy nhiều xác chết của những người nghi là thành viên của IS. Rất nhiều xác với đầu và thân thể đầy vết đạn, tay trói quặt sau lưng. Sự trả thù tàn bạo này một phần trả đũa những hành động man rợ của IS, nhưng cũng thể hiện việc mất lòng tin vào hệ thống tư pháp Iraq, vốn hoạt động kém và tham nhũng nặng.

Ám ảnh sau cuộc chiến quá khốc liệt giải thích phần nào lý do nhiều người Iraq tin rằng các tù binh IS nguy hiểm luôn tìm được cách hối lộ để có tự do. Hàng chục bài viết trên các mạng xã hội từ Baghdad tố cáo những kẻ đánh bom tự sát kéo theo cái chết của hàng loạt dân thường trước đó đã bị bắt rồi lại được thả vì đưa tiền chuộc.

Nỗi sợ hãi có thể được phóng đại, nhưng không có lửa thì không có khói. IS có thể đã thất bại nặng ở Mosul, nhưng chưa hoàn toàn bị tiêu diệt hết. "Gần đây trong đám tang của một lãnh đạo bộ tộc Shammar ở Rabia, ít nhất 17 kẻ đánh bom tự sát mang danh IS đã bị phát hiện", một quan chức cấp cao người Kurd cho biết, "điều này cho thấy chúng vẫn có thể lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công dù đã suy yếu".

binh si Iraq tra thu IS anh 1
Một người đàn ông bị buộc tội là chiến binh IS bị trói gần một trạm kiểm soát phía đông Mosul. Ảnh: Reuters.

Người dân Mosul cũng nghi ngờ và sợ hãi việc chính phủ thả các tù nhân IS, những người sau đó có thể được tuyển mộ để trở thành gián điệp cho chính phủ.

Một trong những nguyên nhân khác của việc mất lòng tin là do những đối tượng trước thân IS thường buôn bán phát đạt trong 3 năm tổ chức cực đoan hoành hành tại khu vực này.

Khi binh lính Iraq giành quyền kiểm soát thành phố, người dân Mosul nổi giận vì những gia đình giàu có thân IS đều được thả và quay trở lại sống trong những căn hộ đầy đủ, trong khi dân nghèo vẫn phải sinh hoạt trong các khu trại.

Một đoạn video được đăng tải trên trang blog Mosul Eye hôm 12/7, chỉ vài ngày sau khi Mosul - thành trì của IS - được giải phóng, cho thấy hai tay súng IS nằm bất động dưới đất sau khi bị quăng xuống từ một tòa nhà, sau đó bị những người đàn ông mặc quân phục xả súng.

Chính phủ Iraq đang cho điều tra đoạn video kinh hoàng và hứa trừng phạt các thủ phạm nếu vụ việc được xác thực.

1.000 tỷ USD Mỹ đổ vào, Iran giờ vẫn chi phối Iraq

Bất chấp những nỗ lực của người Mỹ, Iran giờ chi phối Iraq từ kinh tế, chính trị đến quân sự nhằm biến nước láng giềng thành "bàn đạp" cho kế hoạch mở rộng ảnh hưởng.

Cuộc săn lùng chiến binh IS lẩn trốn giữa Mosul vừa giải phóng

Mosul sau ngày giải phóng là khu thành cổ bị phá hủy vì bom đạn và những chiến binh IS vẫn ẩn nấp trong hang cùng ngõ hẻm của thành phố.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm