Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump xin thêm 2,5 tỷ USD để chống dịch virus corona

Tổng thống Trump đề nghị quốc hội phê duyệt 2,5 tỷ USD để chống virus corona. Hơn 1 tỷ USD sẽ được rót vào việc phát triển vắc-xin.

“Hôm nay, chính quyền đã gửi tới Quốc hội yêu cầu phân bổ thêm 2,5 tỷ USD ngân sách để đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin, hỗ trợ công tác chuẩn bị ứng phó và để tìm mua các thiết bị, vật tư cần thiết”, Rachel Semmel, người phát ngôn văn phòng quản lý ngân sách của Nhà Trắng, cho biết trong một thông cáo.

Theo Reuters, đề xuất 2,5 tỷ USD ngân sách được chính quyền đưa ra sau nhiều lo ngại rằng Mỹ chưa chuẩn bị đủ để đối phó với nguy cơ dịch bùng phát, và nguồn lực của ngành y tế, phòng dịch đã bị cắt giảm đáng kể trong thời gian qua.

“Chúng ta có cuộc khủng hoảng virus corona, và Tổng thống Trump không có kế hoạch gì, không gấp gáp, không hiểu rõ các dữ kiện và không biết cách điều phối cách ứng phó”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer của New York, nói trước Quốc hội ngày 24/2.

Ông cũng chỉ trích việc cắt giảm ngân sách các cơ quan y tế cũng như các nhân viên y tế của Hội đồng An ninh Quốc gia.

my ngan sach chong dich corona anh 1

Sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago. Ảnh: New York Times.

Theo New York Times, kể từ 2018, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã giảm phạm vi hỗ trợ phòng dịch quốc tế từ 49 nước xuống còn chỉ 10 nước, trong đó có Việt Nam.

Vị trí chuyên trách về phòng chống dịch bệnh của Nhà Trắng đã bị bỏ đi dưới thời cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, làm giảm khả năng điều phối với các nước.

Các Hạ nghị sĩ Dân chủ Nita Lowey và Rose DeLauro, từ Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện, không mấy lạc quan trước đề xuất thâm ngân sách chống dịch.

“Tôi hoan nghênh động thái này từ chính quyền, và mong muốn hợp tác với họ”, bà DeLauro cho biết, nhưng chỉ ra rằng “chúng tôi đã hối thúc chính quyền từ ba tuần trước hãy đề xuất thêm ngân sách khẩn cấp để chống dịch”.

Bà cho biết “vẫn chưa nhận được các thông tin chi tiết và quan trọng về việc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ dự định dùng tiền vào các hoạt động ứng phó khẩn cấp như thế nào”.

“Chúng tôi đang liên hệ với tất cả các nước. CDC... đã làm việc rất chăm chỉ, rất thông minh. Thị trường chứng khoán đang rất tốt”, ông Trump bảo vệ sự ứng phó của chính quyền trên Twitter, nhưng cũng như mọi khi, ông không giải thích chi tiết.

Từ trước khi có dịch virus corona, chính quyền đã thu hẹp các hoạt động chuẩn bị ứng phó dịch bệnh ở các nước. Trong ngân sách gần đây nhất, 3 tỷ USD bị cắt đối với các chương trình y tế, bao gồm cắt 53% đối với WHO.

Chưa hết, trong dự thảo ngân sách cho năm tài khóa bắt đầu vào tháng 10 tới, ngân sách của CDC sẽ bị cắt 16%, ngân sách Bộ Y tế bị cắt 10%. Hàng chục triệu USD sẽ bị cắt từ những chương trình giúp các bệnh viện đối phó dịch bệnh.

Trong khi đó, cơ quan y tế các địa phương cho biết đang chật vật trước chi phí lên cao của việc xét nghiệm và giám sát hành khách trở về từ Trung Quốc. Các bệnh viện đang cần gấp ngân quỹ bổ sung, theo New York Times.

Mỹ xác nhận thêm 19 ca nhiễm virus corona ngày 24/2, gần như tất cả là hành khách từng trên du thuyền Diamond Express cập bến ở Nhật Bản. Những người này đang được cách ly tại các căn cứ quân sự.

Virus corona không bắt nguồn từ chợ hải sản Vũ Hán Các nhà khoa học cho rằng virus corona gây chết người có thể không mang nguồn gốc tại khu chợ Vũ Hán (Trung Quốc), vì dữ liệu bộ gen cho thấy virus có nguy cơ đến từ bên ngoài.

‘Chúng ta đứng trước bờ vực của đại dịch virus corona'

Các chuyên gia dịch tễ lo ngại khả năng virus corona sẽ lan rộng thêm nhiều nước và thành đại dịch toàn cầu, sau khi số ca bệnh tăng vọt ở Hàn Quốc, Italy và Iran.

Dow Jones giảm hơn 1.000 điểm vì virus corona

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm hơn 1.000 điểm ngày 24/2 - ngày tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Mỹ trong hai năm - do giới đầu tư lo ngại virus lây lan toàn cầu.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm