Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Tôi đã cứu nguy cho thái tử Saudi Arabia

Tổng thống Trump cho biết đã bảo vệ Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman khỏi các cuộc điều tra của quốc hội Mỹ trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại năm 2018.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên điều tra Bob Woodward, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã bảo vệ Thái tử kế vị Saudi Arabia Mohammed bin Salman trước các cuộc điều tra về nghi vấn liên quan tới vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018, AFP hôm 11/9 cho biết.

"Ông ta nói ông ta không làm chuyện đó. Thú thực là tôi hạnh phúc vì ông ta nói như vậy. Tôi đã cứu nguy cho ông ta. Tôi đã khiến quốc hội dừng cuộc điều tra và để ông ấy yên thân", Tổng thống Trump nói.

Trump bao ve thai tu Saudi vu nha bao bi giet anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: AFP.

Jamal Khashoggi là nhà báo gốc Saudi Arabia làm việc cho tờ Washington Post. Tháng 10/2018, Khashoggi được yêu cầu tới lãnh sự quán của Saudi Arabia ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để nộp giấy tờ chứng nhận hôn nhân.

Ông Khashoggi sau đó được phát hiện chết tại lãnh sự quán của Saudi. Thi thể ông đã bị phân nhỏ và đưa ra khỏi cơ quan đại diện ngoại giao của Saudi ở Istanbul.

Khashoggi là nhà báo thường xuyên có bài viết chỉ trích chính quyền Saudi Arabia và Thái tử kế vị Mohammed bin Salman. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy cái chết của ông Khashoggi liên quan tới một nhóm quan chức an ninh có mối liên hệ với Thái tử Mohammed bin Salman.

Vụ sát hại nhà báo Khashoggi làm dấy lên sự tức giận trong giới lập pháp tại Mỹ. Mặc dù vậy, chính quyền Tổng thống Trump đã đứng về phía nhà lãnh đạo Saudi Arabia, một trong các đồng minh quan trọng nhất của Washington ở Trung Đông. Nhà Trắng sau đó đã qua mặt quốc hội Mỹ và thúc đẩy hợp đồng bán 8 tỷ USD vũ khí cho Saudi.

Bỏ phiếu sớm qua bưu điện bắt đầu tại Mỹ

North Carolina là bang đầu tiên gửi phiếu bầu tới các cử tri, chuẩn bị cho hoạt động bỏ phiếu qua bưu điện trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ.

Thủ lĩnh phe đối lập Belarus tự xé hộ chiếu để tránh bị trục xuất

Chính trị gia thủ lĩnh phe đối lập Belarus đã tự xé hộ chiếu ngay tại biên giới với Ukraine để tránh bị ép phải rời khỏi quê nhà.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm