Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ phiếu sớm qua bưu điện bắt đầu tại Mỹ

North Carolina là bang đầu tiên gửi phiếu bầu tới các cử tri, chuẩn bị cho hoạt động bỏ phiếu qua bưu điện trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo AFP, hoạt động phục vụ bầu cử qua bưu điện đã bắt đầu tại bang North Carolina hôm 4/9, hai tháng trước ngày bầu cử tổng thống chính thức.

Nhà chức trách bang North Carolina bắt đầu gửi đi hơn 600.000 phiếu bầu tới các cử tri, trong bối cảnh số cử tri đăng ký bỏ phiếu qua thư ngày càng gia tăng tại các bang.

Một số bang chiến trường quan trọng khác như Wincosin cũng bắt đầu gửi phiếu bầu tới cử tri trong những tuần tới.

bau cu tong thong My anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối bỏ phiếu qua bưu điện vì lo ngại gian lận phiếu bầu. Ảnh: AFP.

Theo kết quả thăm dò của USA Today và Đại học Suffolk, khoảng 56% cử tri đảng Cộng hòa cho biết sẽ tham gia bầu cử trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu. Con số này từ phía các cử tri đảng Dân chủ chỉ là 26%, đồng nghĩa với việc 74% cử tri Dân chủ sẽ bỏ phiếu qua bưu điện.

Trong số các cử tri Dân chủ, một trong bốn người cho biết sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử là công bằng nếu ứng cử viên Joe Biden thất bại trong ngày 3/11. Trong khi đó, 20% cử tri Cộng hòa có cùng câu trả lời nếu Tổng thống Trump không thể tái đắc cử.

Nhiều tháng qua, Tổng thống Trump đã gieo rắc nghi ngờ đối với tính hợp pháp của cuộc bầu cử nếu có lượng lớn cử tri thực hiện bỏ phiếu qua bưu điện. Ông Trump tuyên bố bỏ phiếu qua thư có thể dẫn tới gian lận phiếu bầu, dù không đưa ra bằng chứng xác thực.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 3/11. Kết quả thăm dò dư luận mới nhất vào đầu tháng 9 cho thấy ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump khoảng 8 điểm %.

Mặc dù vậy, kết quả thăm dò dư luận có thể không phản ánh đúng mức độ ủng hộ của cử tri Mỹ dành cho hai ứng viên, sau thực tế đã xảy ra trong kỳ bầu cử năm 2016, khi ông Trump chiến thắng áp đảo cựu ngoại trưởng Hillary Clinton dù bị đối thủ bỏ xa trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử.

Mỹ hạn chế hoạt động của nhân viên ngoại giao Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu nhân viên ngoại giao Trung Quốc phải xin phép trước khi tới thăm các đại học hoặc tổ chức sự kiện văn hóa bên ngoài trụ sở cơ quan đại diện.

Những khác biệt của ứng viên tiềm năng kế nhiệm ông Abe

Dù có những khác biệt nhất định trong đường lối quản trị, ông Yoshihide Suga được cho là sẽ duy trì đa phần các chính sách của ông Abe nếu trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm