Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump gặp ông Tập Cận Bình giữa leo thang chiến tranh thương mại

Tổng thống Mỹ thông báo cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc sẽ diễn ra trong tháng 6, giữa bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang với hàng loạt lệnh áp thuế "ăn miếng trả miếng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6, tổ chức tại Nhật Bản, theo Reuters.

"Có lẽ một điều gì đó sẽ xảy ra. Chúng tôi sẽ gặp nhau tại G20 ở Nhật Bản. Đó có thể là một cuộc gặp gặt hái nhiều kết quả", ông phát biểu tại Nhà Trắng.

Trung Quốc trước đó tuyên bố tăng mức thuế nhập khẩu từ 5-25% từ ngày 1/6 cho 5.140 mặt hàng Mỹ nhập khẩu vào nước này, với tổng giá trị các mặt hàng bị ảnh hưởng lên đến 60 tỷ USD. Đây được xem là động thái trả đũa khi Mỹ từ ngày 10/5 chính thức tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% cho gần 200 tỷ hàng hóa từ Trung Quốc.

Tong thong Trump gap ong Tap anh 1
Trong cuộc gặp sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, ngày 1/12/2018, ông Trump và ông Tập đồng ý tạm ngưng leo thang chiến tranh thương mại. Ảnh: AP.

Cũng trong tháng 6, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ dự kiến tổ chức một phiên điều trần về khả năng áp đặt thêm mức thuế 25% cho 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Danh sách áp thuế mới sẽ bao gồm cả điện thoại di động và máy tính xách tay, nhưng vẫn loại trừ các dược phẩm.

Viễn cảnh Mỹ và Trung Quốc "xả hết băng đạn", không ai nhường ai trong cuộc chiến tranh thương mại đã khiến giới đầu tư vô cùng lo lắng, kích hoạt một đợt bán tháo trầm trọng trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Phố Wall chìm trong sắc đỏ ngày 13/5 trong khi hơn 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán bị quét sạch, dẫn đầu là thiệt hại của chứng khoán trong lĩnh vực công nghệ.

Trong khi đó, giá trị đồng Nhân dân tệ (RMB) của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 12/2018. Giá dầu thế giới cũng tuột dốc, còn giá trị cổ phiếu toàn cầu giảm 1,9% - mức cao nhất trong một ngày, tính trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Nông dân Mỹ đang là những người chịu tổn thương nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Giá đậu nành xuất khẩu sang Trung Quốc rơi thảm hại. Triển vọng của ngành đậu nành tại Mỹ đang ở mức thấp nhất trong vòng một thập niên qua.

Tong thong Trump gap ong Tap anh 2
Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang chiến tranh thương mại với lệnh áp thuế hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ nước đối thủ. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump ngày 13/5 tuyên bố đang lên kế hoạch hỗ trợ gần 15 tỷ USD cho nông dân sản xuất mặt hàng bị dính hàng rào thuế quan của Trung Quốc.

Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn không có dấu hiệu nhượng bộ trước sức ép của Washington. Khi công bố kế hoạch áp thuế mới, Bộ Tài chính Trung Quốc công khai khẳng định đây là động thái phản ứng "chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch của Mỹ".

"Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ quay lại lộ trình đúng đắn trong thương mại song phương và tham vấn kinh tế, đạt được đồng thuận với Trung Quốc", phía Bắc Kinh cho biết.

Chứng khoán ‘bị thổi bay’ 1 nghìn tỷ USD sau tuyên bố của TQ

Phố Wall chìm trong sắc đỏ ngày 13/5 sau khi Trung Quốc thách thức Washington bằng cách tuyên bố thuế quan trả đũa, “loạt đạn” mới nhất trong cuộc chiến thương mại.

TT Trump: ‘Nhiều công ty chịu thuế sẽ rời bỏ TQ, tìm đến Việt Nam'

Tổng thống Mỹ tiếp tục công kích Trung Quốc sau khi đàm phán ở Washington nhằm tránh chiến tranh thương mại đổ vỡ ngày 10/5 và thuế do Mỹ đánh vào 200 tỷ USD hàng TQ tăng lên 25%.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm