Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ đánh thuế trả đũa 60 tỷ USD hàng Mỹ, chứng khoán thế giới lao dốc

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết nước này sẽ đánh thuế đối với 60 tỷ USD hàng Mỹ, đáp trả việc Washington tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng TQ lên 25% từ ngày 10/5.

Thông cáo của Bộ Tài chính ngày 13/5 cho biết mức thuế 5-25% sẽ được áp dụng đối với 5.140 mặt hàng của Mỹ từ ngày 1/6, theo hãng tin Reuters.

Cổ phiếu toàn cầu tiếp tục tụt giảm ngày 13/5, khi giới đầu tư đứng trước sự bất trắc về các diễn biến tiếp theo trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Chỉ số Nikkei (Nhật Bản) giảm khoảng 0,7% trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 1%.

Trung Quoc danh thue 60 ty hang My anh 1
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trao đổi sau ngày thứ hai của cuộc đàm phán ở Washington hôm 10/5. Ảnh: Reuters.

Các thị trường lớn ở châu Âu như ở Anh, Đức, Pháp đều giảm trong những giờ đầu giao dịch.

Chỉ số DAX của thị trường chứng khoán Đức đã giảm 1,3% tính đến khoảng 14h30 giờ địa phương.Các chỉ số chứng khoán Dow Jones và Nasdaq ở Mỹ được dự đoán sẽ mở phiên giao dịch ngày 13/5 thấp hơn khoảng 2%, theo Guardian.

Ngày 13/5, sắc đỏ đã bao trùm thị trường chứng khoán Mỹ ngay khi mở phiên giao dịch. Chỉ số Dow Jones giảm 480 điểm ngay sau hồi chuông mở cửa, tương đương mức giảm 1,85%. Chỉ số S&P 500 giảm 1,7% trong khi chỉ số Nasdaq, bao gồm đa phần các công ty công nghệ vốn thiệt hại nặng nhất trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giảm sâu 2,4%.

Cổ phiếu Apple giảm 5%, do Trung Quốc là nơi lắp ráp sản phẩm iPhone. Cổ phiếu Facebook và Amazon cũng bị bán ra và giảm mạnh.

Trung Quoc danh thue 60 ty hang My anh 2
Chỉ số chứng khoán CSI300 của Trung Quốc giảm 1,6% ngày 13/5 trước khi các biện pháp đáp trả chính thức của Trung Quốc được công bố. Ảnh: AP.

Tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo Hu Xijin viết trên Twitter rằng Bắc Kinh cũng đang cân nhắc việc dừng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, đồng thời cắt giảm các đơn hàng máy bay Boeing. Guardian nhận định đây sẽ là đòn giáng mạnh lên nông dân Mỹ.

Theo Reuters, Tổng thống Trump hôm 10/5 đã ra lệnh khởi động quá trình tăng thuế đánh vào "tất cả các hàng hóa còn lại của Trung Quốc", trị giá 300 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi lệnh tăng thuế trừng phạt lên một số hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD vừa có hiệu lực.

Thông tin trên được Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer xác nhận. Ông cho biết quy trình công bố và lấy ý kiến sẽ được đăng tải trên website đăng ký liên bang. Chi tiết về lệnh tăng thuế mới sẽ được công bố trên website của Đại diện Thương mại Mỹ trong ngày 13/5.

Trung Quoc danh thue 60 ty hang My anh 3
Một phụ nữ đi ngang qua hàng ghế có hình cờ Mỹ bên ngoài cửa hàng thời trang bán đồ Mỹ ở thủ đô Bắc Kinh hôm 13/5. Ảnh: AP.

Hai 'quân bài' Trung Quốc có thể dùng để đáp trả việc Mỹ tăng thuế

Bắc Kinh từ lâu đã có hai vũ khí tài chính khiến Mỹ lo ngại: trái phiếu Mỹ và tỷ giá đồng tệ. Song trong chiến tranh thương mại, việc chúng có hiệu quả đến đâu là điều khó đoán.

TT Trump: ‘Nhiều công ty chịu thuế sẽ rời bỏ TQ, tìm đến Việt Nam'

Tổng thống Mỹ tiếp tục công kích Trung Quốc sau khi đàm phán ở Washington nhằm tránh chiến tranh thương mại đổ vỡ ngày 10/5 và thuế do Mỹ đánh vào 200 tỷ USD hàng TQ tăng lên 25%.




Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm