Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump dự họp NATO - Anh yêu cầu ông không bình luận về bầu cử

Thủ tướng Anh Boris Johnson đề phòng cá tính bất thường của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và nói ông Trump không nên bình luận về cuộc bầu cử Anh tháng này.

Tổng thống Trump sẽ lên đường sang London ngày 2/12 để dự hội nghị thượng đỉnh của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo Reuters.

Trước đây, khi còn đang tranh cử và khi mới đắc cử vào Nhà Trắng, ông Trump thường xuyên lên tiếng ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và chỉ trích một số chính khách nước này trong vấn đề Brexit.

Trump sang Anh du NATO anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson bên lề Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 24/9. Ảnh: Reuters.

Yêu cầu của ông Boris Johnson đã khiến Nhà Trắng phải lên tiếng, và một quan chức cho biết ông Trump “hoàn toàn nhận thức rằng không nên can thiệp vào chuyện bầu cử của nước khác”.

Nhưng đó sẽ là thử thách với cá tính của ông Trump, vì ông sẽ ra trước các phóng viên nhiều lần trong chuyến công du, bao gồm một cuộc họp báo ngày 4/12.

Ông có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanual Macron, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, và có buổi ăn trưa làm việc với đại diện các nước Estonia, Hy Lạp, Latvia, Ba Lan, Rumani, Litva, Bulgari và Anh.

Trong chuyến đi, ông được dự đoán sẽ gây sức ép để các thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ trong việc kiềm chế các chính sách của Trung Quốc mà Mỹ cho là bành trướng.

“Trung Quốc đang muốn hiện diện nhiều hơn và có ảnh hưởng hơn trên toàn cầu, bao gồm ở những khu vực vốn là trách nhiệm của NATO”, một quan chức khác của Mỹ cho biết.

Chính quyền Trump cử quan chức cấp thấp dự hội nghị khí hậu toàn cầu

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cử một phái đoàn ngoại giao không có thành viên cấp cao nào tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu ở Tây Ban Nha vào ngày 2/12.

Tổng thống Pháp bị Mỹ và Đức chỉ trích vì nói NATO 'chết não'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị Mỹ và Đức chỉ trích vì nói rằng NATO đang "chết não" và các nước châu Âu không còn có thể tiếp tục dựa vào Mỹ để bảo vệ các đồng minh.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm