Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump dọa tấn công 52 mục tiêu Iran

Tổng thống Trump đêm 4/1 nói rằng Mỹ đã nhắm mục tiêu tấn công vào 52 địa điểm của Iran nếu nước này tấn công bất cứ người dân hay tài sản nào của Mỹ.

Cảnh báo trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra trên Twitter sau khi Nhà Trắng chính thức thông báo với Quốc hội hôm 4/1 về chiến dịch của Mỹ đã giết chết chỉ huy quân sự Iran Qasem Soleimani hai ngày trước đó.

Mỹ nhắm 52 mục tiêu, Iran đưa 35 nơi vào tầm ngắm

"Chúng tôi đã... nhắm vào 52 địa điểm của Iran (đại diện cho 52 con tin người Mỹ bị Iran bắt giữ từ nhiều năm trước), một số ở cấp độ rất cao và quan trọng đối với Iran" và "nếu Iran tấn công bất kỳ người Mỹ hoặc tài sản nào của Mỹ... chính Iran sẽ bị tấn công rất nhanh và mạnh", ông Trump viết trong một loạt tweet.

canng thang My - Iran anh 1

Tổng thống Trump cảnh báo Iran trên Twitter.

Cảnh báo nghiêm khắc được đưa ra sau khi Iran hôm 4/1 xác định 35 "mục tiêu quan trọng" của Mỹ để trả thù sau khi vị tướng hàng đầu - được đánh giá là không thể thay thế của nước này, bị ám sát.

"Iran đang nói rất mạnh bạo về việc nhắm mục tiêu vào một số tài sản của Mỹ để trả thù cho việc chúng ta kết liễu thủ lĩnh khủng bố của họ, kẻ vừa giết một người Mỹ và làm bị thương nặng nhiều người khác, chưa kể tất cả những người mà ông ta đã giết trong suốt cuộc đời, bao gồm hàng trăm người biểu tình Iran gần đây", ông Trump viết trên Twitter tối 4/1.

"Ông ta đã tấn công đại sứ quán của chúng ta và đang chuẩn bị các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào các địa điểm khác". "Mỹ không muốn có thêm mối đe dọa nào nữa!", ông nói thêm.

Hôm 3/1, chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố để trả thù cho cái chết của Tư lệnh Qassem Soleimani, Tehran sẽ trừng phạt người Mỹ ở bất cứ đâu trong tầm với.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời tướng Gholamali Abuhamzeh, Chỉ huy đội vệ binh ở tỉnh Kerman, phía nam Iran, nói rằng Iran có khả năng thực hiện cuộc tấn công các tàu trong vùng Vịnh.

Trong tuyên bố đưa ra cuối ngày 3/1, ông tuyên bố Iran sẽ trả thù Mỹ về cái chết của tướng Soleimani.

"Eo biển Hormuz là điểm quan trọng đối với phương Tây. Rất nhiều tàu khu trục và tàu chiến Mỹ đi qua đó... Các mục tiêu quan trọng của Mỹ trong khu vực đã được Iran xác định từ lâu... khoảng 35 mục tiêu của Mỹ ở khu vực cũng như thủ đô Tel Aviv của Israel đều nằm trong tầm với của chúng tôi", tướng Abuhamzeh nói.

Trước đó, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei cũng tuyên bố những kẻ ám sát tướng Qassem Soleimani sẽ đối mặt với sự trả thù khốc liệt.

canng thang My - Iran anh 2

Tư lệnh Qasem Soleimani được đánh giá là nhân vật không thể thay thế trong quân đội Iran. Ảnh: AP.

Tấn công đạn cối gần sứ quán Mỹ ở Iraq

Và các hành động trả đũa từ phía Iran dường như đã bắt đầu. Trong đêm 4/1, quân đội Iraq cho biết một số tên lửa đã rơi xuống và xung quanh Baghdad, bao gồm cuộc tấn công nhắm vào căn cứ không quân của quân đội Mỹ.

Một số tên lửa rơi trong khu phố Jadriya của thành phố cũng như Vùng Xanh được vũ trang nghiêm ngặt, nơi chứa các tòa nhà chính phủ và một số cơ sở nước ngoài, bao gồm Đại sứ quán Mỹ.

Vụ nổ cũng nhắm mục tiêu phía bắc căn cứ không quân Balad, cách Baghdad 80 km, nơi lính Mỹ đồn trú ở Iraq. Các nguồn tin an ninh nói với hãng tin AFP rằng máy bay không người lái do thám đã được cử lên phía trên căn cứ để xác định nguồn gốc của tên lửa.

Quân đội Iraq nói thêm trong tuyên bố của họ rằng "không ai thiệt mạng".

Các nguồn tin cảnh sát nói với hãng tin Reuters rằng năm người bị thương trong vụ nã súng cối ở khu phố Jadriya gần Vùng Xanh.

Các cuộc cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi những người đưa tang hô vang "đả đảo nước Mỹ" tại tang lễ của tướng Qasem Soleimani.

Trong khi đó, đài truyền hình al-Mayadeen đưa tin dân quân Kataib Hezbollah của Iraq cảnh báo lực lượng an ninh Iraq tránh xa các căn cứ của Mỹ ở Iraq bắt đầu vào tối 5/1.

Truyền hình nhà nước Iraq xác nhận tướng Soleimani đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ vào đoàn xe đón ông ở gần sân bay quốc tế Baghdad, Iraq, hôm 3/1.

Tư lệnh Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ Iran, được coi là nhân vật quyền lực thứ 2 ở Iran, chỉ sau Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Ông là người đứng đằng sau một loạt chiến dịch quân sự và ngoại giao giúp mở rộng ảnh hưởng của Tehran ở khu vực.

Iran giương cờ đỏ 'báo thù Mỹ' trên nóc nhà thờ Hồi giáo Cờ đỏ được giương lên trong lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani từ nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Qom cho thấy Iran đã sẵn sàng cho chiến tranh.

Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa sau vụ ám sát tướng Iran

Tên lửa được cho là đã nhắm vào Vùng Xanh ở Baghdad cũng như một căn cứ không quân của quân đội Mỹ ngay sau cuộc tấn công của Mỹ tiêu diệt tướng quân hàng đầu của Iran.

'Phút bốc đồng của TT Trump và vụ ám sát tư lệnh Iran đầy quyền lực'

Vụ tấn công đã không được bàn bạc kỹ lưỡng và không ai đoán được chuyện gì xảy ra tiếp theo. Rất có thể Mỹ sẽ phải rút quân khỏi Iraq, điều Iran mong muốn bấy lâu.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm