Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump dọa dùng vũ lực với Syria sau cáo buộc tấn công hóa học

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đã biết rõ người phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công tại Syria, được cho là sử dụng vũ khí hóa học, và cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ lực.

"Chúng tôi có nhiều phương án quân sự trước mắt, các bạn sẽ sớm được biết thôi", BBC dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới hôm 10/4. 

Tổng thống Trump tuyên bố hành động đáp trả của Washington sẽ sớm được quyết định. Ông cũng khẳng định Mỹ đã xác định ai là người phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công mà phương Tây cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Syria hôm 8/4.

Cũng trong ngày 10/4, Tổng thống Trump đã hủy bỏ chuyến công du Nam Mỹ, dự kiến bắt đầu ngày 13/4. Nhà Trắng tuyên bố ông Trump sẽ ở lại Washington để giám sát biện pháp đáp trả của Mỹ dành cho Syria.

Tan cong hoa hoc Syria anh 1
Thi hài một trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 8/4. Ảnh: AFP.

Trước đó, Tổng thống Trump đã điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. BBC dẫn tuyên bố của phủ tổng thống Pháp cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí về một động thái "đáp trả cứng rắn" đối với vụ việc xảy ra tại Douma.

"Nếu lằn ranh đỏ bị vượt qua, sẽ phải có một động thái đáp trả xứng đáng", phát ngôn viên chính phủ Pháp Benjamin Griveaux tuyên bố hôm 10/4.

Hôm 8/4, cuộc tấn công tại thị trấn Douma, khu vực cuối cùng tại Đông Ghouta còn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng đối lập, đã khiến 70 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Các nạn nhân có triệu chứng sùi bọt trắng ở miệng, co giật, dấu hiệu của trúng độc.

Phương Tây cáo buộc quân đội chính phủ Syria sử dụng chất độc hóa học thần kinh Sarin trong vụ tấn công. Washington cũng cho rằng Nga và Iran, hai đồng minh chủ chốt của Tổng thống Syria Syria Assad, phải chịu trách nhiệm liên đới.

Nga, Iran và Syria đồng loạt bác bỏ cáo buộc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Douma. Nga cho biết các chuyên gia quân sự nước này và tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria không tìm thấy bằng chứng vũ khí hóa học được sử dụng. Moscow tuyên bố cáo buộc về vụ tấn công hóa học chỉ là cái cớ để phương Tây mở rộng can thiệp quân sự tại Syria.

Tan cong hoa hoc Syria anh 2
Vụ tấn công hóa học xảy ra hôm 8/4 tại thị trấn Douma. Đồ họa: BBC.
Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm