Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump sẽ quyết định trả đũa vụ tấn công ở Syria trong 24-48 giờ tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi vụ tấn công ở Syria là hành động "man rợ" và cho biết đang cân nhắc quyết định hành động trả đũa trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

Ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án vụ tấn công, nghi là tấn công bằng vũ khí hóa học, làm ít nhất 70 người thiệt mạng ở Syria vào cuối tuần qua. Ông gọi vụ tấn công là hành động "man rợ" và cho biết sẽ ra quyết định trong vòng 24-48 giờ tới về việc có trả đũa quân sự hay không.

Cùng thời gian này năm ngoái, ông Trump đã ra quyết định nã 59 quả tên lửa Tomahawk xuống căn cứ không quân của lực lượng chính phủ Syria để trả đũa một vụ tấn công hóa học trước đó.

"Chúng ta đang nói về con người và việc này không được phép xảy ra", ông Trump nói với các phóng viên trước khi bước vào cuộc họp nội các. "Chúng tôi sẽ ra quyết định rất nhanh, có lẽ vào cuối hôm nay. Chúng tôi không thể cho phép sự dã man này".

tan cong hoa hoc Syria anh 1
Tổng thống Trump trong cuộc họp nội các ngày 9/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ cũng nói những người Nga và Iran đang ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng phải chịu trách nhiệm và có thể Washington sẽ có hành động để trừng phạt họ. 

"Đó là Nga, hay đó là Iran, hay đó là Syria, hay tất cả họ, chúng tôi sẽ tìm và có câu trả lời sớm", tổng thống Mỹ tuyên bố. "Chúng tôi sẽ xem xét một cách mạnh mẽ và nghiêm túc".

Khi được hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có trách nhiệm gì trong việc này không, ông Trump nói: "Ông ấy có thể có và nếu ông ấy có, (chúng tôi) sẽ rất cứng rắn. Ai cũng phải trả giá, dù là ông ấy hay ai".

tan cong hoa hoc Syria anh 2
Tên lửa được bắn lên từ tàu Mỹ đậu ở Địa Trung Hải vào ngày 7/4/2017, trong vụ không kích của chính phủ Mỹ nhằm vào căn cứ của chính phủ Syria nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học trước đó. Ảnh: AFP.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng ông không loại trừ "bất kỳ khả năng nào" về sự trả đũa của Mỹ sau nghi án tấn công hóa học ở Syria.

Ngày 9/4, một vụ không kích đã diễn ra nhằm vào trường bay T4, thị trấn Douma, phía đông Ghouta, Syria. Nga khẳng định Israel đứng sau vụ không kích này. Vụ không kích xảy ra giữa lúc giới chức đang xử lý thiệt hại của vụ tấn công hóa học tại thị trấn Douma khiến 70 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Vụ tấn công hóa học làm Trump đổi ý về việc rút khỏi chiến sự Syria?

Mỹ đứng trước sự lựa chọn có tiếp tục tham gia chiến sự Syria hay không. Tổng thống Trump, người ủng hộ quan điểm "nước Mỹ trên hết", dường như phải thay đổi ý định về vấn đề này.

Chất độc Sarin: Kẻ sát nhân thầm lặng trong chớp mắt

Chất độc thần kinh Sarin là loại chất hóa học không màu, không mùi, không vị, có thể giết chết con người hoặc để lại những di chứng sức khỏe tồi tệ chỉ với một lượng rất nhỏ.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm