Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump cấm nhập cảnh thêm nhiều nước vì ở quá hạn visa

Tổng thống Trump đe dọa sẽ sớm áp đặt lệnh cấm di chuyển đối với một số quốc gia, tuy nhiên không công bố chi tiết các nước bị đưa vào danh sách bổ sung này.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump hôm 22/1 tuyên bố đang chuẩn bị bổ sung nhiều quốc gia vào danh sách cấm di chuyển. Ông Trump không cho biết chi tiết về các quốc gia sắp bị áp đặt lệnh cấm di chuyển, tuy nhiên khẳng định bước đi này sẽ sớm diễn ra.

Một nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết các nước sẽ bị đưa vào danh sách cấm di chuyển lần này gồm Belarus, Eritrea, Kyrgyzstan, Myanmar, Nigeria, Sudan và Tanzania.

Lenh cam di chuyen cua My anh 1

Tổng thống Trump công bố sắc lệnh áp đặt lệnh cấm di chuyển đối với công dân một số nước. Ảnh: AP.

Ngoài ra, các nước trên có thể bị loại khỏi chương trình “diversity visa”, tức chương trình cấp thẻ xanh một cách ngẫu nhiên (còn gọi là “xổ số thẻ xanh”) cho người dân từ một số nước có tỷ lệ nhập cư vào Mỹ thấp.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump cho biết các quốc gia không tuân thủ yêu cầu an ninh, bao gồm các biện pháp sinh trắc học, chia sẻ thông tin và chống khủng bố, sẽ đối mặt nguy cơ bị áp đặt hạn chế nhập cảnh vào Mỹ.

Các quan chức Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và Cục An ninh nội địa Mỹ từ chối đưa ra bình luận về khả năng mở rộng lệnh cấm di chuyển.

Tháng 1/2017, Tổng thống Trump công bố sắc lệnh hành pháp áp đặt lệnh cấm di chuyển đối với công dân một số nước, chủ yếu là các quốc gia có đa phần là người Hồi giáo. Sau 3 lần sửa đổi, lệnh cấm di chuyển hiện có hiệu lực với 7 quốc gia gồm Iran, Lybia, Triều Tiên, Somalia, Syria, Venezuela và Yemen.

Lệnh cấm di chuyển đã giảm mạnh số visa nhập cảnh cấp cho công dân các nước có đa phần là người Hồi giáo. Cụ thể, số visa cấp cho công dân Iran giảm 92%, Yemen giam 83%, Somalia giảm 86%, Lybia giảm 80%. Tuy nhiên, số người sinh ra tại Triều Tiên được cấp visa nhập cảnh vào Mỹ lại tăng 40% sau 12 tháng lệnh cấm nhập cảnh có hiệu lực.

Không giống danh sách cấm trước, các nước trong danh sách lần này không phải nước Hồi giáo chiếm đa số. Thay vào đó, một số nước có tỷ lệ công dân ở Mỹ quá hạn cao hơn trung bình, chẳng hạn Eritrea là 24%, Nigeria là 15%, Sudan là 12%, so với tỷ lệ ở quá hạn trung bình là 1,9%.

Phiên tòa luận tội TT Trump mở màn bằng tranh cãi và giận dữ

Phiên tòa lịch sử mở màn bằng tranh cãi gay gắt khi phe Dân chủ giận dữ cáo buộc phe Cộng hòa tại Thượng viện tìm cách "che đậy", không cho nhân chứng hay tài liệu mới xuất hiện.

TT Trump hoãn đánh thuế khổng lồ lên rượu vang, hàng hóa Pháp

Tổng thống Trump tạm hoãn các khoản thuế khổng lồ lên hàng hóa Pháp như rượu vang, pho mai và túi đeo tay, sau cuộc điện đàm với người đồng cấp ở Paris, theo một quan chức Pháp.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm