Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin: Nga phải có hệ thống phòng thủ siêu thanh trước nước khác

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Moscow phải sở hữu hệ thống phòng thủ chống lại các vũ khí siêu thanh trước khi các quốc gia khác phát triển loại vũ khí này.

Theo RT, ông chủ Điện Kremlin nhắc nhở rằng cho đến nay, Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu vũ khí siêu thanh và đã thử nghiệm thành công loại vũ khí này hồi cuối năm ngoái. Đó là tổ hợp tên lửa Avangard mang đầu đạn hành trình siêu thanh có vận tốc gấp 27 lần âm thanh.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng hoàn toàn hiểu rằng sớm hay muộn các quốc gia hàng đầu thế giới sẽ phát triển những vũ khí này", ông Putin nói.

he thong phong thu sieu thanh anh 1
Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) cho thấy tên lửa siêu thanh Avangard có thể né các hệ thống phòng thủ tên lửa. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

"Chúng ta phải có các phương tiện phòng thủ chống lại các hệ thống như vậy trước khi vũ khí siêu thanh được đưa vào phục vụ quân đội nước ngoài".

Hiện các quốc gia, kể cả Mỹ đều chưa có hệ thống phòng thủ tên lửa nào có thể cản được vũ khí siêu thanh. Giới chuyên gia cho biết các nước cần ít nhất 5 năm để bắt kịp Nga trong lĩnh vực này.

Trong một cuộc họp cấp cao về phát triển tổ hợp công nghiệp quân sự Nga, ông Putin cũng nhấn mạnh rằng việc tăng cường kiểm soát không phận là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với quân đội.

Nga đã ra mắt hệ thống radar quân sự thế hệ mới có tên gọi "Container" vào năm ngoái. Siêu radar này cho phép Nga kiểm soát hầu hết vùng trời Tây Âu và Trung Đông, đồng thời đẩy lùi các mối đe dọa tiềm tàng từ trên không và ngoài vũ trụ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống radar Container có thể nhận biết đường bay của bất kỳ mục tiêu nào ở khoảng cách 3.000 km, và có thể cùng lúc theo dõi hơn 5.000 vật thể trên không khác nhau, bao gồm cả mục tiêu bay cỡ nhỏ.

"Tuy nhiên, nó phải được phát triển hơn nữa", TT Putin nói.

Tướng Nga: Mỹ dùng lá chắn tên lửa để tấn công phủ đầu

Mỹ đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu để vô hiệu hóa tên lửa đạn đạo của Nga, tạo cơ hội tung đòn tấn công bất ngờ vào Moscow hay các quốc gia khác.

TT Putin khoe tên lửa hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga sắp triển khai

Tên lửa đạn đạo Sarmat cùng một số vũ khí tối tân khác của Nga đã trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, sẵn sàng cho việc triển khai trực chiến trong thời gian tới.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm