Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TS Fauci: Mở lại quá sớm, Mỹ sẽ bùng phát dịch ‘không thể kiểm soát'

Điều trần ở Thượng viện, hai quan chức y tế hàng đầu của Washington vẽ ra viễn cảnh u ám về dịch bệnh các tháng tới ở Mỹ, cho rằng Mỹ chưa hề kiểm soát được dịch.

Các chuyên gia dự đoán hậu quả nguy hiểm nếu nước Mỹ mở lại quá sớm, và nói nước Mỹ vẫn thiếu các khả năng tối quan trọng như xét nghiệm và truy vết tiếp xúc của các ca bệnh.

“Nếu chúng ta không phản ứng đủ khi mùa thu tới, khi mà khả năng lây nhiễm trong cộng đồng là không còn nghi ngờ gì, chúng ta có nguy cơ hứng chịu đợt bùng phát mới”, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, tiếng nói hàng đầu trong nỗ lực chống dịch ở Mỹ, phát biểu.

Ông cảnh báo nguy cơ về “một đợt bùng phát mà chúng ta sẽ không kiểm soát nổi”, dẫn đến không chỉ “những cái chết lẽ ra có thể tránh được, mà còn có thể kéo lùi chúng ta trên con đường phục hồi kinh tế”.

Ông Fauci, cùng tiến sĩ Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tại cuộc điều trần trực tuyến trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu trí của Thượng viện Mỹ, đã vẽ nên một bức tranh hoàn toàn khác về tình hình dịch bệnh so với Tổng thống Trump.

fauci dieu tran anh 1

Tiến sĩ Anthony Fauci (trên, trái), và tiến sĩ Robert Redfield (trên, phải) là hai trong số bốn nhà khoa học điều trần trước Thượng viện ngày 12/5. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Trump nói “chúng ta đã chiến thắng” chỉ một ngày trước đó, trong khi ông Fauci và ông Redfield nói rõ nước Mỹ hoàn toàn chưa chiến thắng. Các thông tin số ca bệnh tăng trở lại ở các nước đã khống chế được dịch và mở lại, như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đức, càng củng cố những cảnh báo của hai vị tiến sĩ.

Đây là lần đầu tiên các nghị sĩ Mỹ có dịp công khai chất vấn các quan chức chống dịch của chính quyền, kể từ khi Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp hai tháng trước.

Bản thân cuộc điều trần đã không tránh khỏi ảnh hưởng của chính trị đảng phái: ông Fauci và ông Redfield đã bị Nhà Trắng ngăn không cho ra trả lời ở Hạ viện, nơi đảng Dân chủ nắm đa số. Tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số, một số nghị sĩ Cộng hòa cố đặt những câu hỏi có lợi cho Tổng thống Trump.

Ông Fauci cũng cho biết gần như chắc chắn sẽ chưa có liệu pháp điều trị virus corona và vaccine trước khi năm học mới bắt đầu, và dịch bệnh tại các nước khác chắc chắn sẽ lan tới Mỹ. Nhưng ông nói khả năng tạo được vắcxin không hề nhỏ.

“Chắc chắn điều đó không phải là quá khó... Tôi cho rằng có khả năng quá bán là chúng ta sẽ làm được (phát triển được vắcxin)”, ông Fauci trả lời.

Ông Redfield lập luận rằng nước Mỹ cần gây dựng cơ sở hạ tầng về y tế cộng đồng, và thừa nhận cơ quan CDC dưới quyền ông chưa mở rộng được khả năng theo dõi dịch bệnh.

Các đánh giá u ám của hai nhà khoa học được đưa ra giữa lúc số ca tử vong của Mỹ đã vượt quá 81.000.

'Bác sĩ quốc dân' của Mỹ tự cách ly vì tiếp xúc người nhiễm virus

Ông Anthony Fauci phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với người dương tính Covid-19. Nhiều nhân viên Nhà Trắng đã nhiễm virus corona khiến các quan chức cấp cao phải tự cách ly.

Tiếng nói nặng ký nhất ở Mỹ lúc này, dám phản bác TT Trump là ai?

Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và là bộ mặt của cuộc chiến ứng phó với dịch bệnh tại Mỹ, là ai và vì sao phải được chính phủ bố trí đội cận vệ?

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm