Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo phải từ chức vì bình luận về phụ nữ

Quyết định từ chức được Yoshiro Mori đưa ra sau khi ông bị chỉ trích vì có những bình luận về phụ nữ gây tranh cãi.

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo Yoshiro Mori ngày 12/2 đã thông báo từ chức, sau khi có những bình luận phân biệt giới tính với phụ nữ, AFP đưa tin.

"Phát biểu không phù hợp của tôi đã tạo ra những sự hỗn loạn. Hôm nay tôi xin từ chức trưởng ban", ông Mori nói trong cuộc họp của ban tổ chức Olympic Tokyo.

Bê bối dẫn đến đơn từ chức của ông Mori bắt nguồn khi ông nói với các thành viên của Ủy ban Olympic Nhật Bản rằng phụ nữ gặp khó khăn khi phải phát biểu ngắn gọn.

truong ban to chuc olympic tokyo tu chuc anh 1

Ông Yoshiro Mori đã từ chức trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo. Ảnh: Japan Times.

"Khi chúng ta tăng số thành viên nữ của ban điều hành, nếu thời gian phát biểu của họ không được giới hạn ở mức độ nhất định, họ sẽ nói dài dòng, điều này gây khó chịu", ông Mori nói.

Sau phát biểu nêu trên, ông Mori đã đưa ra lời xin lỗi. Tuy nhiên ông này tiếp tục gây tranh cãi bởi lời xin lỗi dường như mang tính biện hộ cho phát biểu phân biệt giới tính.

"Tôi không thường nói chuyện với phụ nữ", ông Mori nói với phóng viên.

Ông Mori từng giữ chức thủ tướng Nhật Bản trong giai đoạn 2000-2001. Sự nghiệp của ông gắn liền với những tranh cãi, trong đó không ít lần ông có những phát biểu được đánh giá là không phù hợp.

Sau khi nhậm chức thủ tướng tháng 4/2000, ông Mori tuyên bố Nhật Bản là "đất nước nơi các vị thần tập hợp xung quanh thiên hoàng". Phát ngôn này bị cho là đi ngược lại hiến pháp Nhật Bản vốn yêu cầu tách biệt tôn giáo và chính trị.

Năm 2003, ông này từng gây tranh cãi khi phát biểu rằng phụ nữ không có con "xin hãy chăm sóc chúng tôi bằng cách đóng thuế".

Diễn biến mới nhất trong ngày thứ 3 phiên luận tội ông Trump

Phe Dân chủ cho rằng Thượng viện cần luận tội ông Trump để tránh nguy cơ cựu tổng thống một lần nữa kích động nổi loạn nếu tiếp tục thua trong lần tái tranh cử năm 2024.

Người nhập cư trong xe tải ở Mỹ cầu cứu 911 vì sắp ngạt thở

Nhà chức trách nghi ngờ cuộc điện thoại cầu cứu vào số điện thoại khẩn cấp 911 đến từ các nạn nhân của những kẻ buôn người.

Thành phố 5 triệu dân bị phong tỏa vì ca nhiễm biến chủng từ Anh

Thành phố Melbourne bị phong tỏa trong 5 ngày sau khi phát hiện các ca nhiễm biến chủng mới của virus corona có nguồn gốc từ Anh.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm