TV đa thương hiệu đều được khuyến mại. Ảnh: Lan Anh. |
Dạo quanh các cửa hàng điện máy trên địa bàn TP.HCM, giá của các mặt hàng công nghệ đang được khuyến mại sâu nhằm kích cầu tiêu dùng dịp hè. Đặc biệt, loạt TV OLED, QLED hay Ultra HD đều được giảm giá dao động 10-50%, chuẩn bị cho mùa Euro 2024 sắp tới.
Nhiều mẫu TV OLED giảm giá sâu
Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhân viên tư vấn tại một đại lý Điện máy Xanh cho biết toàn bộ sản phẩm TV đều đang được giảm ít nhất 10% theo chương trình của nhà bán hàng. Ví dụ, mẫu LG OLED 48A3PSA có giá niêm yết là 31,9 triệu nay còn 18,99 triệu đồng, tương đương mức giảm 40%.
TV Toshiba OLED 55X9900LP cũng được giảm 52%, đưa giá sản phẩm này về mức 16,99 triệu đồng. Một số mẫu TV cao cấp khác như Samsung OLED QA77S90CA giá niêm yết là 92,9 triệu cũng được giảm 46%, còn 49,9 triệu đồng.
TV tại các cửa hàng bán lẻ đều được khuyến mại. Ảnh: Đan Thanh. |
Tại trang bán trực tuyến của Điện Máy Chợ Lớn, giá TV OLED cũng được giảm đến hơn 70% tùy thương hiệu. Cụ thể, Sony Android Tivi OLED 4K 55 Inch XR-55A80J được giảm 68%, đưa giá của TV này về mức 13,89 triệu đồng.
Samsung Smart Tivi OLED QA65S90C nay có giá 31,99 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết của hãng khoảng 49%. Ngoài TV sử dụng công nghệ OLED, thường là dòng sản phẩm tiêu dùng đắt nhất của các hãng, các loại TV LCD cao cấp dùng công nghệ QLED, QNED cũng được khuyến mại 10-50% trong thời gian này.
Doanh số online kỳ vọng khởi sắc
Doanh số của ngành hàng TV đã từng có khoảng thời gian "đóng băng" kéo dài sau đại dịch Covid 19. Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), doanh số TV năm 2023 giảm 30% so với năm 2019.
Mãi đến gần đây, ngành hàng này mới ghi nhận dấu hiệu hồi phục. Theo phân tích thị trường của QandMe, doanh thu của TV trên sàn thương mại điện tử trong 4 quý gần đây đã tăng đến 25% so với cùng kỳ.
SamSung vẫn dẫn đầu ngành hàng TV tại thị trường Việt Nam. Ảnh: QandMe. |
Cũng theo báo cáo này, TV phân khúc giá rẻ dao động 10-15 triệu đồng thu hút lượng lớn khách hàng trong quý I năm nay. Nhóm TV giá 10-15 triệu đồng chiếm hơn 41% thị phần của mặt hàng này trên các trang mua sắm trực tuyến.
Trong đó, Samsung và LG là 2 thương hiệu dẫn đầu khi chiếm tổng đến 68% thị phần. Cụ thể, Samsung chiếm 46% và TV của thương hiệu LG chiếm 22% thị phần. Các thương hiệu còn lại như Sony, Toshiba, Xiaomi hay Coocoa chiếm chưa đến 10% thị phần mỗi hãng.
Với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày một phát triển, các nhà sản xuất cũng dần tập trung đánh mạnh vào nhóm khách hàng online khi liên tục triển khai các chương trình ưu đãi trên trang của hãng.
Trên website mua sắm trực tuyến của Samsung, một số mẫu TV OLED, QLED hay Crystal UHD đều đang được giảm giá. Cụ thể, TV OLED 4K S95B có giá niêm yết là 56,9 triệu nay được giảm còn 54,9 triệu đồng. TV QLED 4K QE1C cũng được giảm từ 32,89 triệu xuống còn 18 triệu đồng.
Giá TV trên các website chính hãng cũng giảm sâu. |
Thương hiệu Sony đang triển khai chương trình "sale mùa bóng" với mức khuyến mại 6-30% cho loạt TV của hãng. Trong đó, TV X85L được giảm 29%, đưa giá về 24,8 triệu đồng. TV X90L 65 inch đang có giá 31,89 triệu đồng, tương đương mức giảm 22%.
LG cũng khuyến mại hàng loạt TV thuộc dòng OLED, QLED trên website trong tháng 5 nhằm thu hút khách hàng. Ví dụ như TV OLED A3 55 inch nay có giá 23,9 triệu, thấp hơn 40% so với giá niêm yết trước đó. TV QNED 65 inch cũng đang được giảm 11%, chỉ còn 31,1 triệu đồng.
TV không còn là lựa chọn hàng đầu
Mặc dù được khuyến mại khá sâu so với thời gian trước, sức hút của TV đối với khách hàng đã không còn quá mạnh mẽ bởi sự xuất hiện của hàng loạt lựa chọn thay thế. Anh Nguyễn Đức Cường (TP.HCM), nhân viên tại công ty truyền thông, cho biết vẫn chưa có kế hoạch mua TV mới trong năm nay.
Theo anh Cường, việc sở hữu một chiếc TV chất lượng cao đã không còn quá quan trọng bởi điện thoại, laptop hay máy tính bảng đều có các chức năng tương tự. Nếu có nhu cầu xem các trận bóng đá, anh hoàn toàn có thể truy cập thông qua máy tính xách tay.
"Tôi đang thuê nhà nên cũng chưa có nhu cầu mua TV, dùng laptop hoặc PC xem đá banh là chính. Tuy nhiên sắp tới khi chuyển vào nhà mới mua, có thể tôi sẽ đặt một chiếc TV để trang trí phòng khách chứ không dùng nhiều", anh Cường nói.
Người dùng chọn xem các chương trình giải trí trên điện thoại và màn hình PC thay vì TV. |
Chị Trần Thị Hoa (Gò Vấp), cũng cho biết gia đình vẫn đang sử dụng tốt chiếc TV Sony được mua từ năm 2018, chưa có nhu cầu thay đổi. Chị Hoa chia sẻ sau giờ làm việc, cả 2 vợ chồng thường có những kênh giải trí khác nhau, vì vậy không cần dùng chung TV.
"TV bây giờ chỉ để chồng coi đá banh, hoặc con gái xem hoạt hình. Nhà tôi ai có nhu cầu xem gì đều dùng điện thoại nên TV không còn quá cần thiết", chi Hoa cho biết thêm.
Cuốn sách ghi chép văn hóa doanh nghiệp của FPT
"FPT bí lục - Khám phá văn hóa doanh nghiệp tại FPT" tiết lộ nhiều khía cạnh văn hóa của tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam qua các sự kiện và câu chuyện được giữ kín.