Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đừng vội cười chê Ten Hag và MU

Với sự trở lại của bộ đôi trung vệ chính, Erik ten Hag đã trình diễn một thế trận đáng xem trước một Man City đang có phong độ hủy diệt của Pep Guardiola.

Trước đêm 25/5 (giờ Hà Nội) tại Wembley, ít người dám tin tập thể MU vừa kết thúc mùa giải theo cách khủng hoảng toàn diện có thể chơi sòng phẳng trước một Man City vừa vô địch Premier League 4 lần liên tiếp.

Tuy nhiên, gần như mọi kịch bản đều đã bị thầy trò Erik ten Hag xé vụn. MU không những cầm cự tốt, mà còn bóp nghẹt hoàn toàn không gian chơi bóng của "gã hàng xóm ồn ào", trước khi trừng phạt ĐKVĐ giải đấu bằng hai "nhát dao" sắc lẹm của Garnacho và Mainoo.

Đến trận đấu cuối cùng của mùa giải, Quỷ đỏ đã tạo ra một màn trình diễn khiến mọi NHM khó tính nhất phải hài lòng.

Bịt kín "tử huyệt"

Trước trận đấu, thông tin về việc Erik ten Hag sẽ bị sa thải tràn ngập các tờ báo ở nước Anh. Khi những đám mây đen bao trùm lên sự đảm bảo về công việc, chiến lược gia người Hà Lan vẫn táo bạo trong việc lựa chọn chiến thuật của mình.

Hai trận đấu cuối mùa tưởng chừng vô nghĩa trước Newcastle United và Brighton hóa ra lại là bước đệm cần thiết để MU tạo ra cuộc lật đổ.

MU anh 1

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) ​​​​của MU hoàn toàn vượt trội Man City xuyên suốt trận đấu. Ảnh: Opta.

Trước Man City, sơ đồ 4-2-2-2 cự ly hẹp đã được Erik ten Hag lựa chọn, với Bruno và Scott McTominay đá cao nhất. Dễ nhận thấy, ý đồ chính của vị HLV 54 tuổi là sử dụng đến 4 tiền vệ để "bóp nghẹt" mọi không gian ở giữa sân.

Sự thay đổi này cực kỳ cần thiết, bởi xuyên suốt mùa giải qua, khoảng trống quá lớn ở khu vực giữa sân được xem là "tử huyệt" của MU. Việc bổ sung thêm quân số giúp những kẽ hở này được lấp đầy, giúp các cầu thủ áo đỏ có một cự ly đội hình chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, một điều rất quan trọng giúp MU như "lột xác" trên sân Wembley là sự trở lại của bộ đôi Varane và Lisandro Martinez.

Mùa này, Ten Hag than phiền rất nhiều về lực lượng. Ba ngày trước trận chung kết FA Cup, HLV người Hà Lan nói với báo chí quê nhà rằng ông không thể tưởng tượng nổi mình sẽ phải tung ra 15 cặp trung vệ khác nhau khi dẫn dắt MU.

Chỉ Luton là đội gặp vận rủi với chấn thương ở trung vệ nhiều hơn MU với 17 sự lựa chọn trung vệ khác nhau. Tất nhiên, đội bóng của HLV Rob Edwards đã trở lại Championship ngay lập tức.

Không phải ngẫu nhiên mà sự có mặt của Lisandro Martinez và Varane đã giúp hàng thủ MU trông chắc chắn hơn rất nhiều.

Trên sân Wembley hôm 25/5, Lisandro Martinez phát huy tất cả phẩm chất hay nhất. Một trung vệ cầm bóng giỏi, đạt tỷ lệ chuyền chính xác tới 90%. Người có 5 pha giải vây, 1 tình huống đánh chặn.

MU anh 2

Ten Hag gặp khủng hoảng về trung vệ khi dẫn dắt MU mùa này. Ảnh: Opta.

Varane trong trận đấu cuối cùng dưới màu áo MU cũng thể hiện những phẩm chất tinh túy từng đưa anh lên đỉnh cao bóng đá thế giới với 7 pha giải vây.

Trước bộ đôi này, Haaland, chân sút đã giành Chiếc giày vàng thứ hai liên tiếp ở Premier League, hoàn toàn mất hút với chỉ 21 pha chạm bóng và 2 cú sút đưa bóng đi không trúng đích.

Cách tiếp cận chiến thuật đúng đắn

Điểm chung trong những chiến thắng của MU trước Man City trong ít nhất 3 mùa giải đã qua đều đến từ nền tảng phòng ngự chặt và tổ chức phản công nhanh. Trên sân Wembley, MU cũng triển khai lối chơi tương tự.

Erik ten Hag bằng lòng để Man City kiểm soát bóng. Đổi lại, ông muốn các cầu thủ của mình sẵn sàng khai thác hàng phòng ngự dâng cao của đối phương bất cứ khi nào có cơ hội. Marcus Rashford và Alejandro Garnacho thi đấu nhô cao và sẽ dùng tốc độ để chọc thủng phía sau hàng phòng ngự Man City.

Khi mất bóng, các cầu thủ MU sẽ tổ chức pressing trong 5 giây để cố gắng giành lại bóng, trước khi rút lui và tổ chức lại khối phòng ngự.

"Quỷ đỏ" thoải mái với việc chơi phòng ngự và ngay khi giành lại được quyền kiểm soát bóng, các cầu thủ sẽ lập tức phá vỡ thế trận. Cả hai bàn thắng trong hiệp một đều đến từ kịch bản tương tự.

MU anh 3

Alejandro Garnacho được bố trí thi đấu nhô cao và dùng tốc độ để chọc thủng phía sau hàng phòng ngự Man City. Ảnh: The Athletic.

Một đường chuyền dài tuyệt vời của Diogo Dalot đã kéo sập hàng thủ dâng cao của Man City. Garnacho tuy thua trong pha tranh chấp tay đôi sau đó, nhưng anh cũng buộc Josko Gvardiol phải mắc sai lầm khi đánh đầu trả về tai hại.

Bàn thắng này cũng chính là minh họa rõ ràng về cách mà Ten Hag muốn các cầu thủ làm được khi tổ chức tấn công: Thi đấu với cường độ cao để tạo đột phá và bình tĩnh khi dứt điểm trong vòng cấm. Điều đó nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng khi hoạt động, nó rất thú vị.

Sau bàn mở tỷ số, MU tiếp tục cầm chân Man City và tiếp tục nhận được phần thưởng bằng một pha chuyển đổi nhanh khác.

Lần này, bóng được Rashford phát động với pha đảo cánh chuẩn xác Garnacho, người có nhiều khoảng trống do Gvardiol dâng cao tấn công.

MU anh 4

Kobbie Mainoo có mặt ở hầu hết điểm nóng khi MU tổ chức tấn công. Ảnh: The Athletic.

Cầu thủ chạy cánh người Argentina thoải mái dẫn bóng đến khu vực nguy hiểm, trước khi chuyền cho Bruno Fernandes bỏ bóng tinh tế, trước khi Kobbie Mainoo có mặt để nhân đôi cách biệt.

Ten Hag từng khẳng định muốn biến MU thành đội "chuyển trạng thái hàng đầu thế giới". Đích thân HLV Pep Guardiola sau trận đấu cũng đã phải khen ngợi khả năng đó.

Khi có đầy đủ những mảnh ghép trong tay, triết lý của Ten Hag không hề tệ. Một mùa giải được đánh giá là thất bại của MU đã kết thúc theo cách khả quan nhất với thêm một chức vô địch trong nhiệm kỳ thứ hai của thuyền trưởng người Hà Lan.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Bệ phóng công nghệ đưa Haaland trở thành thương hiệu tỷ USD

Người đại diện của chân sút người Na Uy, Rafaela Pimenta tỏ ra rất tham vọng về kế hoạch biến Haaland thành thương hiệu tỷ USD nhờ game và VR.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm