Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AI đang thay đổi ngành hàng không

Các hãng hàng không đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm nhiên liệu, cập nhật thông tin cho khách hàng và nối chuyến cho hành khách bị chậm giờ bay.

Việc sử dụng AI như một nhân viên hướng dẫn đường băng ảo có thể tiết kiệm tới 20% thời gian lăn bánh, đặc biệt là tại các sân bay lớn. Ảnh: Eindhoven Airport.

Tháng trước ở Chicago, một chuyến bay của hãng United Airlines đến London đã sẵn sàng khởi hành, nhưng vẫn trong tình trạng đợi 13 hành khách nối chuyến từ Costa Rica. Hãng hàng không dự kiến sẽ trễ chuyến khoảng 7 phút.

Nếu là trước đây, hành khách sẽ phải đặt lại vé. Nhưng nhờ một công cụ hỗ trợ AI có tên ConnectionSaver, máy bay có thể đợi khách và hành lý ký gửi của họ, sau đó vẫn đến London đúng giờ.

Hệ thống cũng gửi tin nhắn đến những hành khách đến muộn và những người đang đợi trên máy bay để giải thích tình hình. Các công cụ AI này sẽ giúp hành khách tận dụng mọi cơ hội để bắt chuyến bay gần nhất trước khi cửa ra tàu bay đóng lại.

Giảm trễ chuyến, chọn đường bay nhanh nhất

Không chỉ có hãng bay United, Alaska Airlines, American Airlines và các hãng hàng không khác của Mỹ cũng ứng dụng công nghệ AI mới có thể giúp hành khách bay dễ dàng hơn.

Các công cụ này giúp giảm chi phí và tối ưu hóa hoạt động, tiết kiệm nhiên liệu, Helane Becker, một nhà phân tích ngành hàng không cho ngân hàng đầu tư TD Cowen, nhận định.

Theo New York Times, AI đã giúp các nhân viên điều phối của Alaska Airlines lên kế hoạch cho các tuyến bay hiệu quả hơn kể từ năm 2021. "Nó giống như bản đồ Google, nhưng dành cho không phận", Vikram Baskaran, Phó chủ tịch công nghệ thông tin tại hãng hàng không, giải thích.

2 giờ trước chuyến bay, hệ thống sẽ xem xét các điều kiện thời tiết, vùng trời bị cấm bay hay các lịch trình bay thương mại và tư nhân đã đăng ký với Cục Hàng không Liên bang để đề xuất đường bay hiệu quả nhất. Giám đốc phát triển Pasha Saleh của hãng bay Alaska cho rằng AI sở hữu “một lượng thông tin khổng lồ mà bộ não con người không thể xử lý được”.

Năm 2023, khoảng 25% chuyến bay ở Alaska đã sử dụng hệ thống này để giảm vài phút thời gian bay. Nhờ đó, thời gian bay tăng lên khoảng 41.000 phút và tiết kiệm 1,8 tỷ lít nhiên liệu.

AI giai quyet delay bay anh 1
Nhờ AI, hành khách sẽ tiết kiệm thời gian, ít phải chờ đợi và gặp tình trạng trễ chuyến. Ảnh: Curt Wagner.

Dưới mặt đất, American Airlines và các hãng khác sử dụng hệ thống AI Smart Gating - đưa máy bay đến đến cổng bay đang mở gần nhất với thời gian lăn ngắn nhất. Nếu cổng bay dự kiến đang được sử dụng, hệ thống sẽ nhanh chóng xác định phương án thay thế tốt nhất.

Điều này có nghĩa là hành khách sẽ bớt được ít phút chờ đợi trên đường băng. Hãng hàng không ước tính họ tiết kiệm được 17 giờ/ngày cho thời gian lăn bánh và hơn 5 triệu lít nhiên liệu máy bay mỗi năm.

Mohan cho biết việc sử dụng AI như một nhân viên hướng dẫn đường băng ảo có thể tiết kiệm tới 20% thời gian lăn bánh, đặc biệt là tại các sân bay lớn.

Theo New York Times, các AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini đang giúp các hãng hàng không giao tiếp với hành khách tốt hơn. Tại United Airlines, hãng bay đã gặp khó khăn khi thông báo nguyên nhân của các sự cố chậm bay đến hành khách. Hành khách có thể cảm thấy thất vọng khi các chuyến bay bị muộn mà không có lời giải thích nào, Jason Birnbaum, giám đốc thông tin của United, cho biết.

Nhưng việc theo dõi các thông tin chi tiết, soạn một văn bản giải thích và gửi nó đến đúng người cho 5.000 chuyến bay/ngày sẽ là quá sức cho nhân viên xử lý, Birnbaum nói. Trong khi đó, AI tạo sinh có thể xử lý tất cả dữ liệu đó và tạo ra các thông báo phù hợp với tình hình.

Ví dụ như hồi tháng 1, hành khách United Airlines đặt chỗ từ San Francisco đến Tucson đã nhận được tin nhắn xin lỗi vì thay đổi giờ bay và thông báo thông tin cập nhật mới nhất như sau: "Máy bay của bạn sẽ đến muộn do đường băng sân bay ở San Francisco đang được sửa chữa, làm hạn chế số máy bay đến và đi của tất cả hãng hàng không”.

Ưu tiên giải quyết những vấn đề cấp bách

Một lời giải thích chi tiết sẽ có thể làm dịu tâm trạng của các hành khách bị ảnh hưởng. Jamie Larounis, một nhà phân tích ngành du lịch, nhớ lại việc mình đã nhận được tin nhắn vào mùa hè năm ngoái.

Đoạn tin nhắn giải thích rằng chuyến bay đi từ Chicago của anh bị hoãn vì một cơn bão và vấn đề liên quan đến lịch trình của phi hành đoàn. "Nhận được một lý do cụ thể giải thích cho sự chậm trễ khiến tôi cảm giác hãng hàng không đã kiểm soát được mọi thứ", anh nói.

AI tạo sinh cũng rất giỏi trong việc tóm tắt văn bản, biến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để đọc email khách hàng. Năm ngoái, Alaska là một trong những hãng bay đầu tiên bắt đầu sử dụng AI để xử lý tin nhắn của khách hàng hiệu quả hơn. Hệ thống của hãng hàng không "đọc" từng email và tóm tắt các vấn đề được nêu ra.

AI giai quyet delay bay anh 2

AI giúp xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ tại các sân bay. Ảnh: VISO.

"Chúng tôi thường đọc trước, rồi xử lý các yêu cầu theo mốc thời gian", ông Baskaran nói. Nhưng bây giờ hệ thống giúp ưu tiên email quan trọng lên hàng đầu. Ví dụ như yêu cầu khẩn cấp liên quan đến chuyến bay sắp tới có thể sẽ được ưu tiên hơn khiếu nại về chuyến bay trước đây.

Hệ thống này cũng giúp con người quyết định cách trả lời, chẳng hạn như gửi mã giảm giá và nó có thể soạn thảo phản hồi đến khách hàng. "Con người vẫn là người đưa ra quyết định, nhưng quyết định này được đưa ra một cách hợp lý hơn", Baskaran nói với New York Times.

Tuy vậy, công nghệ này vẫn còn một số hạn chế bởi AI không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin chính xác. Năm 2022, một chatbot của Air Canada đã hứa nhầm với một du khách rằng nếu đặt chuyến bay nguyên giá, không giảm đến đám tang của một người thân, anh sẽ có thể nhận được trợ cấp mai táng.

Khi người này nộp đơn kiện, Air Canada đã lập luận rằng bot này là một thực thể riêng biệt, “chịu trách nhiệm về các hành động của chính nó”. Nhưng tòa án cho rằng Air Canada phải chịu trách nhiệm và yêu cầu Air Canada phải trả khoảng 800 USD tiền bồi thường thiệt hại và phí.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm