Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung tâm thương mại ở Kyiv trước và sau khi bị không kích

Hôm 21/3, Nga cho biết đã tiến hành không kích vào trung tâm mua sắm ở ngoại ô Kyiv bằng vũ khí tầm xa, vì cơ sở này đang được sử dụng làm kho chứa tên lửa và trạm nạp đạn.

Khu mua sắm ở Kyiv tan hoang Khu mua sắm Retroville ở quận Podilsky, Kyiv bị tấn công bằng tên lửa, khiến 8 người thiệt mạng. Vụ nổ gây thiệt hại lớn cho trung tâm mua sắm, các tòa nhà và ôtô xung quanh.

“Các khu vực gần trung tâm mua sắm được sử dụng như một căn cứ lớn để lưu trữ tên lửa và nạp đạn cho nhiều bệ phóng”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói với các phóng viên hôm 21/3.

Ông cho biết thêm trung tâm mua sắm này không còn hoạt động, do đó, Nga đã sử dụng “các vũ khí tầm xa có độ chính xác cao để phá hủy một dàn phóng tên lửa và kho đạn của Ukraine” tại đây.

Ông Konashenkov cũng cho các phóng viên xem đoạn video được cho là ghi nhận cảnh Ukraine sử dụng cơ sở này làm căn cứ quân sự, theo Reuters.

Tòa nhà trung tâm mua sắm Retroville bị không kích vào khoảng 22h45 (giờ địa phương) hôm 20/3. Vụ nổ mạnh đến mức thổi tung các mảnh vỡ hàng trăm m về mọi hướng, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và san phẳng một phần của trung tâm thương mại. Vụ nổ cũng biến bãi đậu xe thành một biển lửa.

Đám cháy vẫn còn bốc khói vào sáng 21/3. Theo ghi nhận của phóng viên AFP tại hiện trường, toàn bộ mặt phía nam của tòa nhà và một trung tâm thể dục trong bãi đậu xe đã bị phá hủy.

khung hoang Ukraine anh 1

Hình ảnh trung tâm mua sắm Retroville, phía tây bắc Kyiv, trước và sau trận không kích. Ảnh: Twitter.

Đến 8h ngày 21/3 (giờ địa phương), lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 6 thi thể phủ đầy bụi và mảnh vỡ. Các binh sĩ căng dây xung quanh địa điểm và yêu cầu các nhà báo ra khỏi khu vực này, cảnh báo nguy hiểm từ bom chưa nổ mà không giải thích thêm.

Phóng viên AFP tại hiện trường xác nhận đã nhìn thấy 6 thi thể được đặt phía trước trung tâm mua sắm. Trong khi đó, các quan chức thành phố thông báo ít nhất 8 người đã thiệt mạng, mặc dù con số có thể sẽ tăng lên do vụ nổ xảy ra vào khoảng nửa đêm.

Người dân ở khu vực xung quanh cho biết họ đã nhìn thấy một bệ phóng tên lửa di động gần trung tâm mua sắm vài ngày trước đó.

Người dân địa phương cũng thừa nhận quân đội Ukraine đang sử dụng khu vực của họ làm căn cứ. Trong bối cảnh các lực lượng Nga siết chặt vòng vây xung quanh Kyiv, việc bắt gặp các phương tiện ngụy trang, khí tài quân sự và súng phòng không được giấu trong các bãi đỗ xe công cộng dưới lòng đất đã trở nên phổ biến.

Trung tâm Retroville mới khai trương vào năm 2020, từng là niềm tự hào của người dân địa phương với 250 cửa hàng, thương hiệu phương Tây, rạp chiếu phim và 3.000 chỗ đậu xe.

“Đó là quả bom lớn nhất dội xuống thành phố cho đến nay”, Dima Stepanienko, 30 tuổi, nói. Anh cho biết thêm đã "văng xuống chân giường" bởi vụ nổ ở Retroville. "Tôi rất sợ hãi", anh nói.

Nga: Ông Biden khiến quan hệ Nga - Mỹ 'trên bờ vực tan vỡ'

Moscow trong ngày 21/3 đã triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối việc Tổng thống Joe Biden chỉ trích nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vì tấn công Ukraine.

Tổng thống Ukraine tiếp tục đề xuất gặp ông Putin

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 21/3 cho rằng hai nước sẽ không thể đàm phán chấm dứt giao tranh tại Ukraine nếu ông không có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm