Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine tiếp tục đề xuất gặp ông Putin

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 21/3 cho rằng hai nước sẽ không thể đàm phán chấm dứt giao tranh tại Ukraine nếu ông không có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

“Tôi tin rằng cho đến khi chúng tôi có cuộc gặp với tổng thống Liên bang Nga, sẽ không thể thực sự hiểu được họ chuẩn bị gì để ngăn chặn giao tranh này, và họ sẽ làm gì nếu chúng tôi chưa sẵn sàng cho thỏa hiệp này và thỏa hiệp kia (mà họ đưa ra)”, Interfax Ukraine dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn hôm 21/3.

Ông Zelenskiy cũng nói rằng một cuộc họp có tính chất tương tự sẽ không thể giải quyết được tình trạng tại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ở Ukraine.

“Tôi sẵn sàng nêu các vấn đề về những vùng lãnh thổ đó trong cuộc họp với tổng thống Nga. Nhưng tôi chắc chắn rằng không có giải pháp nào được đưa ra tại cuộc họp này”, ông nói.

tong thong ukraine muon gap ong putin anh 1

Tổng thống Ukraine khẳng định cuộc gặp với ông Putin là cách duy nhất để chấm dứt chiến sự. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, truyền thông Ukraine đưa tin ông Zelensky khẳng định Kyiv sẽ “không bao giờ cúi đầu trước những tối hậu thư từ Nga”. Các thành phố như Kyiv, Mariupol hay Kharkiv sẽ không chấp nhận sự kiểm soát của Nga, tổng thống nói.

Trước đó một ngày, Tổng thống Zelensky cũng đề nghị đàm phán với người đồng cấp Nga, nhấn mạnh rằng đây là cách duy nhất để chấm dứt chiến sự. Nhưng ông sẽ vạch ra “lằn ranh đỏ” để không nhượng lại lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả hai khu vực ly khai thân Nga, theo AFP.

Ông gợi ý rằng Jerusalem có thể là địa điểm tổ chức đàm phán hòa bình với Tổng thống Putin.

Điện Kremlin hôm 21/3 cho biết các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kyiv vẫn chưa đạt được bất kỳ đột phá lớn nào, Reuters đưa tin.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết để xây dựng cơ sở cho cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, vẫn cần phải đạt được những tiến bộ đáng kể trong cuộc đàm phán.

Ukraine cự tuyệt tối hậu thư của Nga ở 'chảo lửa' Mariupol

Ukraine đã không đầu hàng theo tối hậu thư của Moscow ở thành phố Mariupol hôm 21/3 giữa lúc Nga tăng cường siết chặt vòng vây tại nhiều thành phố.

Nga - Ukraine đàm phán 90 phút

Đàm phán chính thức giữa phái đoàn Nga và Ukraine ngày 21/3 kéo dài 90 phút, đại diện phái đoàn Ukraine David Arahamia cho biết.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm