Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc yêu cầu ứng viên sĩ quan quân đội phải không sợ máu

Quan chức quân ủy Trung Quốc mới đây đã ban hành tiêu chuẩn sức khỏe mới cho các ứng viên sĩ quan và quân nhân làm việc trong quân đội.

Các binh sĩ Trung Quốc trước biểu ngữ in hình Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình. Ảnh: AP.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết các ứng viên gia nhập quân ngũ, bao gồm những vị trí không tham chiến, sẽ bị từ chối nếu không thể chịu đựng cảnh máu me, SCMP đưa tin ngày 2/4.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 29/3 đã đăng tải thông báo chính thức, cho biết việc bổ sung những lực lượng chiến đấu mới đặt ra yêu cầu thể chất và tinh thần cần thiết.

Cơ quan này nhấn mạnh bộ tiêu chuẩn mới sẽ áp dụng cho tất cả ứng viên muốn trở thành sĩ quan - dù là binh sĩ muốn thăng chức hay cử nhân muốn vào quân ngũ - hoặc muốn đảm nhiệm các vị trí không tham chiến trong quân đội.

“Trong những năm gần đây, công tác chuẩn bị của quân đội ngày càng đi vào chiều sâu, các loại hình lực lượng tác chiến mới không ngừng tăng lên, số lượng tuyển chọn quân nhân chuyên môn kỹ thuật ngày càng nhiều, đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng thể chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ”, thông báo viết.

Tiêu chuẩn mới của quân đội Trung Quốc gồm bộ tiêu chuẩn chung và hai bộ tiêu chuẩn bổ sung. Tiêu chuẩn chung bao gồm ngoại khoa, nội khoa, tai mũi họng, nhãn khoa, răng hàm mặt, phụ khoa, tâm lý, chụp chiếu và xét nghiệm.

Từ tiêu chuẩn chung, quân đội Trung Quốc sẽ đưa ra các tiêu chuẩn bổ sung dựa trên vị trí công tác tương ứng.

“Chúng ta cần tối ưu hóa, điều chỉnh các tiêu chuẩn kiểm tra và lựa chọn thể chất khi tính đến thể lực hiện tại của thanh niên trong độ tuổi tuyển dụng và nhu cầu cụ thể của các vị trí khác nhau trong các nhánh của lực lượng vũ trang”, một quan chức Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho biết trên PLA Daily.

Tiêu chuẩn thể chất như chiều cao, cân nặng và thị lực có thể được nới lỏng đối với các nhóm nhân lực “cần thiết khẩn cấp cho công tác chuẩn bị chiến đấu” , cũng như với nhóm không tham chiến nhưng có "chuyên môn đặc thù" và "cao cấp".

Trung Quốc có đội quân lớn nhất thế giới với khoảng 2 triệu quân nhân. Việc công bố các tiêu chuẩn y tế mới nhất diễn ra khi quân đội Trung Quốc đẩy mạnh nhiệm vụ hiện đại hóa vào năm 2035, phấn đấu trở thành quân đội đẳng cấp thế giới vào năm 2049.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Quân đội Trung Quốc nói về học thuyết quân sự mới

Quân đội Trung Quốc cho biết học thuyết quân sự của nước này dựa vào sự ủng hộ của người dân, không vì mục đích xâm lược hay bá quyền.

Vụ rò rỉ về Trung Quốc khiến cơ quan tình báo Canada 'lộ mặt'

Vốn ít được chú ý và hiếm khi rò rỉ thông tin, cơ quan tình báo Canada bỗng trở thành tâm điểm khi làm lộ tài liệu với các cáo buộc liên quan tới Trung Quốc.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm