Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc yêu cầu các ứng dụng giao hàng giảm phí

Nhiều nền tảng giao đồ ăn của Trung Quốc giảm phí cho các cửa hàng nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây là một phần của nỗ lực "thịnh vượng chung" của Bắc Kinh.

Theo Bloomberg, chính quyền Trung Quốc đã buộc những nền tảng giao đồ ăn lớn cắt giảm phí để chia sẻ khó khăn với các nhà hàng. Hôm 1/3, Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc - cho biết sẽ giảm 50% phí dịch vụ công nghệ cho những nhà hàng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hôm 2/3, Ele.me của Alibaba Group Holding Ltd. - nền tảng lớn thứ hai - cho biết sẽ cắt giảm hoặc miễn trừ phí hoa hồng của những cửa hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong ít nhất 15 ngày.

Kể từ năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết của việc mang đến "của cải vừa phải" cho tất cả người dân, hay còn gọi là "thịnh vượng chung".

Trong một cuộc họp vào giữa tháng 8/2021, ông Tập kêu gọi "điều chỉnh hợp lý đối với thu nhập quá mức, khuyến khích các nhóm và doanh nghiệp thu nhập cao đóng góp trở lại cho xã hội nhiều hơn", theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định "thịnh vượng chung" là mục đích đằng sau cuộc trấn áp của chính quyền Bắc Kinh đối với các công ty công nghệ tư nhân của đất nước. Hàng loạt tập đoàn lớn từ lĩnh vực fintech (công nghệ tài chính), giao đồ ăn, gọi xe đến giáo dục đều bị nhắm đến.

Meituan - một trong những công ty đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của Bắc Kinh - đã cam kết sẽ "thúc đẩy sự thịnh vượng chung cho toàn xã hội". Trong một cuộc họp vào giữa năm ngoái, ông Wang Xing - nhà sáng lập Meituan - giải thích rằng tên Meituan có nghĩa là "cùng nhau tốt hơn".

Ung dung giao do an anh 1

Meituan cho biết sẽ giảm 50% phí dịch vụ công nghệ cho những nhà hàng ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: Yang Huafeng/China News Service.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng việc giảm phí có thể làm suy yếu triển vọng của những nền tảng giao đồ ăn. Giống nhiều nền tảng khác trên thế giới, Meituan đã phát triển nhanh chóng nhưng vẫn chưa có lãi.

Sau khi Bắc Kinh đưa ra những quy định mới, giá trị vốn hóa thị trường của Meituan đã bốc hơi 26 tỷ USD. Đến nay, giá cổ phiếu vẫn chưa thể phục hồi.

Meituan bị cáo buộc tính phí hoa hồng cao đối với người bán và buộc đối tác ký các hợp đồng độc quyền. Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc mở cuộc điều tra nhắm vào tập đoàn này vào tháng 4/2021. Đến tháng 10/2021, Meituan bị phạt 530 triệu USD vì vi phạm các quy định chống độc quyền.

Trở lại thời điểm hiện tại, việc Meituan giảm phí vẫn không khiến các nhà hàng hài lòng. Bởi chúng chỉ mang tính chất tạm thời và được áp dụng cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ông Liu Hui - chủ một nhà hàng lẩu ở Thâm Quyến - không đủ điều kiện để được giảm phí. Nhưng ông hiểu rằng mình không còn nhiều lựa chọn. "Meituan chưa bao giờ phải thương lượng với chúng tôi. Dù muốn hay không, nền tảng này vẫn không bao giờ thiếu người bán", ông thừa nhận.

Chuyên gia: 'Trung Quốc sẽ trả giá đắt khi vẫn theo đuổi Zero-Covid'

Theo giới quan sát, các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt của Trung Quốc như đối với Thâm Quyến có thể ảnh hưởng đến một nửa GDP của đất nước 1,4 tỷ dân.

Nhà đầu tư bán tháo, cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sụt mạnh

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc lao dốc xuống mức thấp mới sau khi các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo vì lo ngại về những quy định từ phía Mỹ.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm