Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xây xong đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập

Ảnh vệ tinh mới chụp ngày 20/9 cho thấy Trung Quốc đã hoàn thiện đường băng nhân tạo phi pháp trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đường băng phi pháp của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập. Ảnh: Airbus Defense & Space

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s đăng ảnh vệ tinh của Airbus Defense & Space chụp ngày 20/9 cho thấy rõ đường băng Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập sau khi khu vực này được bồi lấp trái phép. Việc hoàn thiện đường băng này giúp Bắc Kinh đẩy nhanh tiến độ các hoạt động xây dựng hay bắt đầu tuần tra bằng đường hàng không trong khu vực, IHS Jane’s nhận định.

Dựa vào bức ảnh, người ta có thể nhìn thấy bãi đỗ trực thăng và các khu chuyên biệt khác trên đường băng dài 3.125 m. Đường băng này được gấp rút hoàn thành trong những tuần gần đây.

Bên cạnh đó, công nhân Trung Quốc cũng hoàn thiện nhiều công trình bằng bê tông trên đá Chữ Thập sau khi nước này bồi lấp trái phép. Đê chắn sóng ở cảng và mạng lưới đường nhựa giúp di chuyển thuận tiện trên đảo đã được hoàn tất. Đây có thể là bước đầu tiên để Trung Quốc trồng cây lương thực hoặc trồng các loại cây để ngăn tình trạng xói mòn trên đảo nhân tạo.

Việc hoàn thành các công trình quân sự trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, tạo bàn đạp cho Trung Quốc thực hiện yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông. Ngoài Đá Chữ Thập, Trung Quốc còn cải tạo đất trên nhiều rạn san hô khác bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Chuyên gia CSIS: TQ đang quân sự hóa các đảo ở Biển Đông

Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington DC cho rằng Bắc Kinh xây dựng các đảo nhân tạo nhằm mục đích quân sự tiến tới kiểm soát Biển Đông.

Mỹ cảnh báo về Biển Đông trước chuyến thăm của ông Tập

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Mỹ, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama tiếp tục yêu cầu Bắc Kinh ngừng các hành vi gây hấn trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm