Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo về Biển Đông trước chuyến thăm của ông Tập

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Mỹ, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama tiếp tục yêu cầu Bắc Kinh ngừng các hành vi gây hấn trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. Ảnh: AFP
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. Ảnh: AFP

"Chúng tôi kêu gọi các bên cùng dừng việc bồi đắp đất và xây dựng các cơ sở mới, quân sự hóa những tiền đồ trên các vùng biển này. Thay vào đó, chúng tôi thúc giục Trung Quốc và các nước ASEAN sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), đặt ra những luật lệ rõ ràng và ràng buộc", cố vấn Susan Rice phát biểu tại Đại học George Washington ngày 21/9.

Phát biểu của bà Rice được đưa ra một ngày trước khi chủ tịch Trung Quốc dự kiến đến thành phố Seattle và bắt đầu chuyến thăm Mỹ một tuần. 

Theo AFP, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói Nhà Trắng hy vọng sẽ tận dụng sự ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Triều Tiên để ngăn cản Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân. "Trung Quốc và Mỹ đều thống nhất về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên".

Về vấn đề an ninh mạng, bà Rice tiếp tục yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt những hoạt động xâm nhập trái phép. "Đây không chỉ là sự gây hấn thông thường mà nó liên quan đến kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ. Việc này gây ra căng thẳng đáng kể trong quan hệ song phương và là nhân tố quan trọng để xác định quỹ đạo quan hệ Mỹ - Trung trong tương lai".

Bà Rice cũng cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ kêu gọi Chủ tịch Tập đẩy mạnh cải cách kinh tế ở Trung Quốc, nâng cao môi trường hoạt động cho các công ty nước ngoài, giảm các rào rản thương mại, phát huy những tiềm năng từ thị trường nội địa to lớn của Trung Quốc.

Tin tặc, rào cản lớn trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay thăm Mỹ trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington về vấn đề an ninh mạng đã lên tới đỉnh điểm.

Nhìn lại 6 chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình

Ông Tập Cận Bình từng đến Mỹ từ khi còn là quan chức cấp huyện và cấp tỉnh. Cuối tháng 9 này, ông Tập sẽ công du Washington trong vai trò Chủ tịch Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm