Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xác nhận từ chối đề nghị điện đàm từ Lầu Năm Góc

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã từ chối đề nghị của Mỹ để bộ trưởng Quốc phòng hai nước điện đàm, sau khi Washington ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc hôm 4/2.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Ảnh: CNN.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi ngày 9/2 cho biết Mỹ đã đề nghị bộ trưởng Quốc phòng hai nước điện đàm sau vụ việc, nhưng phía Bắc Kinh từ chối, South China Morning Post đưa tin.

"Dựa trên cách tiếp cận sai lầm nghiêm trọng của Mỹ, đã không thể tạo ra bầu không khí phù hợp cho đối thoại, trao đổi giữa quân đội hai nước, Trung Quốc không chấp nhận yêu cầu điện đàm giữa hai bộ trưởng Quốc phòng", ông Đàm Khắc Phi nói.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết đã đề nghị điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, ngay sau khi Washington bắn hạ khinh khí cầu vào hôm 4/2, nhưng đã bị từ chối.

"Chúng tôi tin tưởng vào tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc", người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder nói. "Liên lạc giữa quân đội hai nước đặc biệt quan trọng trong những thời điểm như thế này".

Quân đội Mỹ ngày 8/2 nói rằng khinh khí cầu Trung Quốc là một phần trong kế hoạch do thám của Bắc Kinh trong vài năm qua, với các khinh khí cầu được triển khai qua nhiều lục địa, Reuters cho hay.

Ngày 9/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng Bắc Kinh đã nhiều lần giải thích khinh khí cầu được sử dụng cho mục đích dân sự và vô tình lệch quỹ đạo, bay vào không phận Mỹ.

"Mỹ tuyên bố khí cầu là một phần của cái gọi là phi đội. Tôi không biết về nó. Tôi nghĩ đây là một phần trong cuộc chiến thông tin của Mỹ nhắm vào Trung Quốc", bà Mao Ninh nói.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Ông Biden nói sự cố khí cầu không làm quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng

Ông Joe Biden cho biết chưa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi sự cố khinh khí cầu xảy ra.

Cảnh báo trực diện bất ngờ của ông Biden với Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden đã nhắc đến Trung Quốc nhiều gấp đôi so với thông điệp năm 2022, với khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ chủ quyền trước các mối đe dọa, sau sự cố khí cầu Trung Quốc.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm