Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xác nhận một khí cầu khác bay qua Mỹ Latinh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6/2 nói rằng khinh khí cầu xuất hiện ở Mỹ Latinh là khí cầu dân sự của Trung Quốc và dùng để bay thử nghiệm.

"Bị ảnh hưởng bởi thời tiết, cộng với khả năng cơ động hạn chế, khinh khí cầu đã đi lệch hướng so với hành trình dự kiến và vô tình đi vào không phận Mỹ Latinh và Caribe", DW dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh trong ngày 6/2.

Trước đó, Lầu Năm Góc hôm 3/2 cho biết đã phát hiện một khinh khí cầu Trung Quốc bay qua Mỹ Latinh.

Đến ngày 5/2, Không quân Colombia cho hay họ phát hiện một "vật thể có đặc điểm giống với khí cầu" đang ở không phận nước này. Bogota không nói khí cầu đến từ nước nào, và cho biết sẽ phối hợp với các quốc gia để "tìm ra nguồn gốc của vật thể".

Xác nhận khí cầu này là từ Trung Quốc, bà Mao Ninh ngày 6/2 khẳng định Trung Quốc là quốc gia có trách nhiệm và luôn tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi đã liên lạc với các bên liên quan và đang xử lý phù hợp, đồng thời sẽ không gây ra bất kỳ mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào", bà Mao Ninh nói.

Hôm 4/2, Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc - đã bay trên không phận Mỹ trong nhiều ngày. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định đây là khí cầu dân sự dùng để nghiên cứu thời tiết, bay lệch lộ trình ban đầu và là sự cố bất khả kháng, Reuters đưa tin.

Bắc Kinh bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ” với việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington đã phản ứng thái quá.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Tâm điểm chú ý sau khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc

Việc khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Mỹ thổi bùng tranh cãi mới trong bối cảnh cả hai nước đang tìm cách hạ nhiệt mối quan hệ vốn đã nhiều xung đột.

Colombia phát hiện vật thể giống khinh khí cầu

Quân đội Colombia ngày 5/2 xác nhận phát hiện một vật thể bay giống khinh khí cầu ở không phận nước này, một ngày sau khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm