Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Colombia phát hiện vật thể giống khinh khí cầu

Quân đội Colombia ngày 5/2 xác nhận phát hiện một vật thể bay giống khinh khí cầu ở không phận nước này, một ngày sau khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc.

Khí cầu Trung Quốc tại Mỹ vào hôm 1/2. Ảnh: AP.

Trong tuyên bố ngày 4/2, Không quân Colombia cho biết một vật nghi là khinh khí cầu đã được phát hiện bởi hệ thống phòng không vào sáng 3/2, Reuters đưa tin.

Cũng trong ngày 3/2, các quan chức Mỹ nói phát hiện một khinh khí cầu Trung Quốc ở khu vực Mỹ Latinh, song không nêu cụ thể vị trí.

Theo tuyên bố từ Colombia, "vật thể" được phát hiện ở độ cao 16,7 km, và tiến vào không phận quốc gia Nam Mỹ ở miền Bắc, di chuyển với tốc độ 46 km/h.

Colombia nói vật thể này có nhiều đặc điểm giống với khinh khí cầu, và không quân sẽ giám sát nó cho tới khi rời khỏi không phận.

"Đã xác định vật thể này không đe dọa đến an ninh quốc gia", Colombia cho biết. Các quan chức không nói khinh khí cầu đến từ nước nào.

Đến nay, chưa có xác nhận chính thức nào khác về việc khinh khí cầu bay qua các quốc gia nam Mỹ. Dù vậy, nhiều người dùng mạng xã hội đã chia sẻ việc thấy khinh khí cầu ở Venezuela hay Costa Rica.

Các quan chức Costa Rica cho biết đã nhận được báo cáo có người thấy khinh khí cầu, và đã thông báo cho các hãng hàng không.

"Đó là thứ mọi người đều thấy, một quả bóng màu trắng", Fernando Naranjo, Giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Costa Rica, cho biết.

Vào hôm 4/2, Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ trong nhiều ngày. Trung Quốc đã bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ” với việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington “phản ứng thái quá” và “vi phạm thông lệ quốc tế”.

Một quốc gia Nam Mỹ là Venezuela cũng lên án việc Washington ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Xác khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ đang ở đâu?

Các thợ lặn của Hải quân Mỹ đang tìm kiếm những mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc, bị quân đội của nước này bắn hạ ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina, BBC đưa tin.

Lầu Năm Góc: Phát hiện thêm khinh khí cầu Trung Quốc ở Mỹ Latinh

CNN dẫn lời Lầu Năm Góc tối 3/2 cho biết đã phát hiện thêm một khinh khí cầu do thám Trung Quốc đang bay ở khu vực Mỹ Latinh.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm