Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc vu khống tàu Việt Nam đâm giàn khoan và tự lật

Tân Hoa Xã đổ lỗi cho Việt Nam trong vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng. Hãng thông tấn này còn ngang nhiên khẳng định tàu Việt Nam tự lật giữa biển.

“Hành động ngày càng khiêu khích và nguy hiểm của tàu Việt Nam đối với tàu Trung Quốc trên Biển Đông dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc ngày 26/5, đẩy tình hình thêm căng thẳng. Một tàu cá Việt Nam đã tự lật sau khi đâm vào tàu Trung Quốc. May mắn, thủy thủ đoàn được cứu sống ngay lập tức và không bị thương”, Tân Hoa Xã ngày 28/5 đưa tin, bóp méo sự thật về vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam ngày 26/5.

Giàn khoan Hải Dương-981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tờ báo của chính phủ Trung Quốc vu khống Việt Nam cản trở hoạt động của giàn khoan nước họ và các quan chức Việt Nam vô lý buộc tội Trung Quốc.

Tân Hoa Xã còn ngang nhiên tuyên bố: “Vụ tai nạn tàu chìm là kết quả của hành động tấn công kiểu cảm tử khi tàu Việt Nam tiến vào vùng biển của Trung Quốc, đụng độ với một trong những tàu của Bắc Kinh đang bảo vệ giàn khoan. Phía Trung Quốc đã kìm chế và cảnh báo nhưng tàu cá Việt Nam phớt lờ”.

Tiếp đó hãng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc đổ lỗi hoàn toàn cho Việt Nam về vụ tai nạn và trắng trợn khẳng định việc khoan dầu là hợp pháp.

Tàu cá của ngư dân bị TQ đâm chìm như thế nào?

Khi cách nhau vài chục mét thì chai lọ, đá,... từ tàu Trung Quốc ném qua tàu cá của ngư dân Đà Nẵng rào rào. Sau đó một chiếc khác đâm ngang thân khiến ĐNa 90152 chìm xuống biển.

 

Trong khi đó dư luận Việt Nam và thế giới hết sức bất bình về việc tàu Trung Quốc hung hăng đâm chìm tàu Việt Nam. Thượng nghị sĩ Ben Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 28/5 cho rằng hành động đâm chìm tàu Việt Nam của tàu Trung Quốc là hành động đơn phương, gây căng thẳng cao độ và không thể chấp nhận, gây thiệt hại cả về tài sản và nhân mạng. 

"Chúng tôi quan ngại về tình hình hiện nay vì nó không chỉ ảnh hưởng an ninh của Việt Nam mà còn tác động tới an ninh, hàng hải khu vực", vị thượng nghị sĩ nhấn mạnh. Cardin cùng 5 thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ra tuyên bố chung hôm 10/5 để lên án những hành động "gây rối" gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông.

Những kiểu khiêu khích của tàu Trung Quốc

Để phục vụ mục đích bành trướng lãnh thổ, Trung Quốc liên tục đưa tàu hải giám tới chặn tàu cá hay điều tàu hộ vệ tên lửa và chĩa radar uy hiếp láng giềng.

 

Tuyên bố chung mô tả việc Bắc Kinh di dời giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cùng "những chiến thuật tấn công sau đó" của các tàu Trung Quốc, bao gồm việc đâm vào và gây hư hỏng cho tàu của Việt Nam, là diễn biến thực sự đáng quan ngại.

Nhóm nghị sĩ yêu cầu chính phủ Mỹ nói rõ với Trung Quốc rằng các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. Những hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc sử dụng vũ lực, cưỡng bức hoặc hăm dọa đều sẽ dẫn tới bất ổn.

Hôm nay (29/5), Hạ nghị sĩ Mỹ Randy Forbes cũng ra thông cáo báo chí lên án hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. "Việc Trung Quốc liên tục leo thang căng thẳng trên Biển Đông, bao gồm hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam, cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng đe dọa quân sự để đạt được các mục tiêu chính trị”, ông Forbes nhấn mạnh.

“Mỹ không được phép chấp nhận việc giải quyết các tranh chấp hàng hải ở châu Á - Thái Bình Dương bằng vũ lực và các hành vi đe dọa”, nghị sĩ Mỹ tuyên bố.

Thủ tướng Nhật lo ngại Trung Quốc dùng vũ lực trên Biển Đông

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc có thể giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các giải pháp quân sự.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm