Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ chính phủ Kazakhstan

Trung Quốc ủng hộ biện pháp cứng rắn của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đối với những người biểu tình, khẳng định sẵn sàng hỗ trợ quốc gia này vượt qua khủng hoảng.

Theo Bloomberg, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc kiên quyết phản đối các thế lực bên ngoài đang cố tình kích động tình trạng bất ổn ở Kazakhstan.

Trung Quốc cũng sẵn sàng hỗ trợ Kazakhstan vượt qua giai đoạn khó khăn, ông Tập cho biết trong một thông điệp gửi tới người đồng cấp ở Kazakhstan, được phát sóng trên đài truyền hình Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình nói thêm rằng Trung Quốc, "với tư cách là một nước láng giềng anh em", sẽ cung cấp bất kỳ sự giúp đỡ cần thiết nào cho Kazakhstan.

Trung Quoc san sang ho tro Kazakhstan anh 1

Các nhân viên cảnh sát bắt giữ người biểu tình ở Almaty, Kazakhstan, ngày 5/1. Ảnh: AP.

Cuộc đụng độ ở Kazakhstan đã khiến 26 người biểu tình và 18 sĩ quan thiệt mạng, hơn 3800 người bị giam giữ, cảnh sát cho biết.

Các cuộc biểu tình bắt đầu vào những ngày đầu năm 2022 khi người dân Kazakhstan phản đối việc tăng giá nhiên liệu, bất mãn về mức sống và nạn tham nhũng lan rộng.

Kazakhstan đã áp đặt tình trạng khẩn cấp và truy cập Internet bị cắt ở phần lớn đất nước. Tình trạng bất ổn đã khiến ngân hàng trung ương phải tạm ngừng hoạt động.

Tổng thống Tokayev cam kết sẽ đáp trả “gay gắt” và đổ lỗi cho sự kích động của các thế lực bên ngoài. Đồng thời, ông kêu gọi Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu đưa quân đến giúp đỡ.

Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc tế, một số người biểu tình đã bác bỏ cáo buộc của người đứng đầu đất nước. Họ khẳng định họ không phải "côn đồ hay khủng bố", chỉ đấu tranh vì nạn tham nhũng và tình trạng nghèo dói, thất nghiệp tại quốc gia này.

"Chính phủ giàu có, nhưng phần lớn người dân đang rơi vào cảnh mắc nợ", một người đàn ông nói với CNN.

Người chết nằm trên đường phố Kazakhstan

Số người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người tham gia bạo loạn và nhân viên an ninh đã tăng lên tại Kazakhstan giữa lúc Tổng thống Kazakhstan Tokayev từ chối đàm phán.

Vì sao liên quân Nga đưa lực lượng tới 'lò lửa' Kazakhstan

Tình trạng bất ổn ở Kazakhstan đang thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia, đặc biệt là Nga - vốn coi Kazakhstan là đồng minh và một phần trong phạm vi ảnh hưởng tại Trung Á.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm