Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố tập trận quanh đảo Đài Loan

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tập trận trong 3 ngày xung quanh Đài Loan, bắt đầu từ ngày 8/4.

Trung Quốc tuyên bố thực hiện tập trận bắn đạn thật quanh đảo Đài Loan. Ảnh: AP.

Trung Quốc sẽ tổ chức "các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu", cũng như tập trận xung quanh eo biển Đài Loan và ở phía bắc, nam và đông hòn đảo "theo kế hoạch", Reuters ngày 8/4 dẫn tuyên bố của cơ quan này.

Trước đó, South China Morning Post cũng dẫn thông báo hôm 7/4 từ cơ quan an toàn hàng hải Phúc Kiến đưa tin Trung Quốc sẽ tổ chức một số cuộc tập trận nhất định vào lúc 8-12h ngày 8/4 (giờ địa phương) ở ngoài khơi bờ biển phía đông của Phúc Châu - thủ phủ tỉnh Phúc Kiến nằm đối diện đảo Đài Loan.

Chính quyền tỉnh Phúc Kiến cho biết các cuộc tập trận sẽ tiếp tục vào cùng khung giờ ngày 11/4, 13/4, 15/4, 17/4 và 20/4. Họ đồng thời cảnh báo tàu thuyền không được đi vào khu vực này.

Theo thông báo, việc bắn đạn thật cũng sẽ diễn ra tại một khu vực hạn chế khác ngoài khơi quận Bình Đàm của Phúc Kiến từ 7-20h ngày 10/4.

Thông báo không đề cập đến các chuyến đi của bà Thái Anh Văn và được đưa ra chỉ vài giờ sau khi bà trở về Đài Loan hôm 7/4. Trước đó, bà có chuyến thăm 10 ngày tới Trung Mỹ, bao gồm lần dừng chân ở New York và Los Angeles.

Nhà lãnh đạo đảo Đài Loan đã gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và một nhóm gồm 17 nhà lập pháp lưỡng đảng khác vào ngày 5/4 tại California.

Các cuộc tập trận mới được công bố sẽ diễn ra ở vùng biển cách xa phần đảo lớn của Đài Loan hơn so với cuộc tập trận được tổ chức vào tháng 8/2022, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi đến thăm hòn đảo.

Các khu vực tập trận bắn đạn thật sắp tới cũng có quy mô nhỏ hơn nhiều so với đợt tập trận vào 8 tháng trước. Trung Quốc cũng thường xuyên tổ chức tập trận dọc bờ biển Phúc Kiến.

Vào hôm 7/4, Viện Hudson và Thư viện Reagan - hai tổ chức tiếp đón bà Thái trong chuyến “quá cảnh” Mỹ vừa qua - bị Bắc Kinh trừng phạt.

Bên cạnh hai tổ chức của Mỹ, hai tổ chức của Đài Loan cũng bị trừng phạt. Danh sách cấm vận còn bao gồm bà Hsiao Bi-khim, trưởng văn phòng đại diện kinh tế - văn hóa Đài Bắc tại Mỹ.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hai tổ chức tại Mỹ bị trừng phạt vì tiếp đón bà Thái Anh Văn

Viện Hudson và Thư viện Reagan - hai tổ chức tiếp đón nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong chuyến “quá cảnh” Mỹ vừa qua - bị Bắc Kinh trừng phạt ngày 7/4.

Trung Quốc tăng trừng phạt với đại diện Đài Loan tại Mỹ

Lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện McCarthy - quan chức đứng thứ 3 trong hệ thống lãnh đạo của Mỹ - gặp bà Thái Anh Văn tại California.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm