Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố quyết thống nhất Đài Loan, giữ ổn định Hong Kong

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố quyết giữ ổn định Hong Kong, Macau đồng thời tái thống nhất đảo Đài Loan trong tuyên bố đưa ra sau khi bế mạc hội nghị trung ương đảng Cộng sản.

Theo AFP, trong thông cáo đưa ra hôm 31/10 sau khi kết thúc hội nghị trung ương 4 khóa 19 đảng Cộng sản Trung Quốc, chính phủ nước này tuyên bố sẽ bảo vệ "ổn định" tại Hong Kong bằng cách "duy trì và cải thiện" hệ thống một quốc gia, hai chế độ.

"Đặc khu hành chính Hong Kong phải được điều hành tuân thủ chặt chẽ với Hiến pháp (Trung Quốc) và Luật Cơ bản, sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hong Kong và Macau cần được bảo vệ", thông cáo của trung ương đảng có đoạn.

Trung Quoc quyet on dinh Hong Kong anh 1
Kỳ họp toàn thể lần thứ 4 của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 diễn ra giữa bối cảnh nhiều thách thức trong và ngoài nước. Ảnh: Tân Hoa xã.

Thông cáo công bố hôm 31/10 cũng cho biết "thống nhất lãnh thổ trong hòa bình" là chủ đề chính của hội nghị trung ương 4 vừa diễn ra. Vấn đề này liên hệ trực tiếp tới Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời đang chờ ngày thống nhất.

"Chúng ta phải cương quyết thúc đẩy tiến trình thống nhất hòa bình của đất mẹ, làm sâu sắc hơn sự phát triển thống nhất của hai bờ eo biển", thông cáo cho biết.

Chính quyền Trung Quốc cũng khẳng định sẽ liên kết số lượng lớn người dân Đài Loan để cùng chống lại phong trào "Đài Loan độc lập" và thúc đẩy thống nhất hòn đảo về với Đại lục.

Thông cáo đưa ra sau hội nghị trung ương 4 cũng thừa nhận Trung Quốc đang "đối mặt tình huống phức tạp với những nguy cơ và thách thức từ bên trong và bên ngoài gia tăng", đồng thời khẳng định đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc "phải đoàn kết chặt chẽ hơn quanh Ban chấp hành trung ương đảng với ông Tập Cận Bình là trung tâm".

Hội nghị trung ương chính thức khai mạc ngày 28/10. Tổng cộng 202 ủy viên trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng 172 ủy viên dự khuyết không có quyền bỏ phiếu, tiến hành các phiên thảo luận kín ở Bắc Kinh, không công khai diễn biến với truyền thông.

Lần gần nhất Trung Quốc tổ chức hội nghị trung ương là tháng 2/2018, cách đây gần tròn 20 tháng. Đây là khoảng cách dài nhất giữa hai kỳ hội nghị trung ương kể từ năm 1977, theo các chuyên gia từ Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế.

Trung Quốc bắt đầu họp trung ương giữa thách thức bủa vây

Trung Quốc chính thức khai mạc hội nghị trung ương 4 khóa 19 với mục tiêu củng cố vai trò lãnh đạo của đảng giữa lúc đang đối diện nhiều thách thức cả trong lẫn ngoài nước.

Trung Quốc họp trung ương sau 20 tháng trì hoãn

Sau gần 20 tháng trì hoãn, đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị trung ương 4 khóa 19 bắt đầu từ ngày 28/10 và kéo dài 4 ngày trong bối cảnh nhiều thách thức.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm