Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt đầu họp trung ương giữa thách thức bủa vây

Trung Quốc chính thức khai mạc hội nghị trung ương 4 khóa 19 với mục tiêu củng cố vai trò lãnh đạo của đảng giữa lúc đang đối diện nhiều thách thức cả trong lẫn ngoài nước.

Hội nghị trung ương chính thức khai mạc ngày 28/10. Tổng cộng 202 ủy viên trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng 172 ủy viên dự khuyết không có quyền bỏ phiếu, sẽ tổ chức các phiên thảo luận kín ở Bắc Kinh, không công khai diễn biến với truyền thông.

Một trong những nội dung chính của kỳ họp toàn thể lần này là "gìn giữ và phát huy" hệ thống nhà nước và thúc đẩy hiện đại hóa, theo Tân Hoa xã.

Jude Blanchette, chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS), nói khái niệm này đồng nghĩa với "củng cố sự lãnh đạo của đảng đối với mọi mặt của chính quyền", theo AFP.

China Daily ngày 28/10 cho biết các vấn đề như chống ô nhiễm môi trường, giảm chênh lệch kinh tế giữa thành thị và nông thôn, và nhu cầu cấp bách về cải cách thể chế cũng sẽ được bàn luận trong hội nghị lần này.

Trung Quoc khai mac hoi nghi trung uong anh 1
Kỳ họp toàn thể lần thứ 4 của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 diễn ra giữa bối cảnh nhiều thách thức trong và ngoài nước. Ảnh: Tân Hoa xã.

Hội nghị kéo dài trong 4 ngày và sẽ bế mạc vào ngày 31/10. Lần gần nhất Trung Quốc tổ chức hội nghị trung ương là tháng 2/2018, cách đây gần tròn 20 tháng. Đây là khoảng cách dài nhất giữa hai kỳ hội nghị trung ương kể từ năm 1977, theo các chuyên gia CSIS.

Hiện Trung Quốc đang lún sâu hơn vào cuộc chiến thương mại với Mỹ. Trong khi đó, nền kinh tế quốc gia tăng trưởng ngày một chậm. Tăng trưởng kinh tế quý 3 năm nay đạt mức thấp nhất trong vòng 3 thập kỷ qua. Chính quyền trung ương cũng gặp nhiều sức ép lớn trong các vấn đề nội bộ từ biểu tình ở Hong Kong đến quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

Nhiều chuyển biến lớn về chính sách được Trung Quốc đề ra sau các hội nghị trung ương. Điển hình là kế hoạch cải cách bộ máy nhằm đẩy mạnh sự lãnh đạo của đảng, hay bỏ nội dung giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước quy định trong hiến pháp Trung Quốc.

Trung Quốc họp trung ương sau 20 tháng trì hoãn

Sau gần 20 tháng trì hoãn, đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị trung ương 4 khóa 19 bắt đầu từ ngày 28/10 và kéo dài 4 ngày trong bối cảnh nhiều thách thức.

Ông Tập trước thách thức lớn ở cuộc họp trung ương vào tháng 10

Phiên họp trung ương 4 của đảng Cộng sản Trung Quốc được ấn định vào tháng 10 đã bỏ qua chủ đề kinh tế giữa bối cảnh ông Tập Cận Bình đối mặt áp lực lớn từ thương chiến.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm