Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp họp trung ương đảng Cộng sản sau một năm trì hoãn

Sau một năm trì hoãn, Trung Quốc công bố kế hoạch họp trung ương đảng Cộng sản với sự tham gia của 202 ủy viên quyền lực nhất trong hệ thống chính trị.

Tân Hoa xã hôm 30/8 cho biết cuộc họp của trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến diễn ra trong tháng 10, tuy nhiên thời gian cụ thể chưa được công bố. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của 202 ủy viên cấp cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng 172 ủy viên dự khuyết không có quyền bỏ phiếu.

Nếu được tổ chức, đây sẽ là lần thứ tư trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc nhóm họp trong nhiệm kỳ thứ 2 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Trước đó, cuộc họp từng được lên kế hoạch tổ chức vào mùa thu năm 2018 nhằm đề ra đường lối phát triển kinh tế và cải cách đất nước, theo quy định của điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trung uong Dang Trung Quoc nhom hop anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình tại đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2017. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các chuyên gia nhận định việc Bắc Kinh trì hoãn tổ chức cuộc họp là dấu hiệu cho thấy thiếu sự nhất quán trong quan điểm của giới chức cấp cao Trung Quốc trước những thách thức về suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và những tác động tiêu cực từ chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tân Hoa xã cho biết cuộc họp sẽ thảo luận về phương thức "gắn bó và hoàn thiện" hệ thống xã hội chủ nghĩa với những đặc điểm của Trung Quốc, và những vấn đề quan trọng gồm thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống quản trị nhà nước và năng lực quản trị.

Các chuyên gia nhận định những vấn đề gai góc hiện nay mà Trung Quốc đang phải đối mặt, bao gồm chiến tranh thương mại với Mỹ và khủng hoảng Hong Kong, sẽ ít có khả năng được đưa vào chương trình nghị sự.

Một trong những kỳ họp trung ương đảng nổi tiếng nhất được biết đến của Trung Quốc được tổ chức năm 1978 đã khởi động chương trình cải cách mở cửa, mang lại 4 thập kỷ tăng trưởng kinh tế thần tốc của nước này.

Năm 2015, kỳ họp trung ương đảng đã đặt dấu chấm hết cho chính sách một con gây tranh cãi kéo dài hàng chục năm tại Trung Quốc. Trong khi đó, kỳ họp trung ương đảng mới đây nhất được tổ chức tháng 2/2018 đã hủy bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức danh tổng bí thư.

China Daily: Lính TQ ở Hong Kong sẽ không ngồi im nếu tình hình xấu đi

Bài xã luận trên China Daily viết rằng binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong "không có lý do ngồi im" nếu tình hình tại thành phố này tiếp tục xấu đi.

TQ hé lộ kế hoạch duyệt binh 'lớn nhất lịch sử' mừng ngày quốc khánh

Trong buổi lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh ngày 1/10, Trung Quốc sẽ tổ chức duyệt binh với quy mô lớn nhất từ trước đến nay và trình diễn một số vũ khí tối tân nhất của nước này.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm