Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

China Daily: Lính TQ ở Hong Kong sẽ không ngồi im nếu tình hình xấu đi

Bài xã luận trên China Daily viết rằng binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong "không có lý do ngồi im" nếu tình hình tại thành phố này tiếp tục xấu đi.

"Dù chính quyền Đặc khu Hành chính (Hong Kong) đến nay chưa cảm thấy họ cần nhờ vả đến lực lượng đồn trú, điều đó không có nghĩa là họ sẽ không làm thế nếu hoàn cảnh đòi hỏi", bài xã luận ngày 30/8 trên China Daily viết.

"Nếu tình hình, vốn đã xấu này, diễn biến tệ hơn, với bạo lực và bất ổn đe dọa vượt ra khỏi tầm kiểm soát dưới sự đạo diễn của những kẻ mang đầu óc ly khai, lực lượng vũ trang đồn trú tại Đặc khu Hành chính không có lý do gì ngồi im", tờ báo tiếng Anh của Trung Quốc viết.

"Lực lượng đồn trú của PLA tại Hong Kong không chỉ là biểu tượng của chủ quyền Trung Quốc đối với thành phố".

linh Trung Quoc o Hong Kong anh 1
Lực lượng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đồn trú tại Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Theo Tân Hoa Xã, ngày 29/8, Trung Quốc đã hoàn tất việc điều chuyển lực lượng không quân, hải quân và bộ binh ở căn cứ đặt tại Hong Kong.

Lực lượng của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) đã đồn trú ở Hong Kong từ khi thành phố được Anh trao trả về cho Trung Quốc vào năm 1997. Họ thường xuyên diễn tập nhưng ít khi được thấy bên ngoài căn cứ.

Khả năng PLA được điều động để dập tắt biểu tình luôn được bỏ ngỏ, nhưng chính quyền Hong Kong vẫn nói họ có khả năng làm chủ tình hình.

Các nhà phân tích ước đoán rằng quân số đồn trú khoảng 8.000-10.000, được chia ra ở các căn cứ đặt tại phía nam Trung Quốc và Hong Kong.

Luật Cơ bản, bản "hiến pháp" của Hong Kong, quy định rằng Hong Kong có thể yêu cầu sự giúp đỡ của lực lượng đồn trú để duy trì trật tự chung nhưng sẽ "không can thiệp vào các vấn đề địa phương".

Joshua Wong bị bắt giữ lại

Joshua Wong bị đẩy vào xe trong lúc đang đi trên đường, nhóm chính trị của Wong cho biết.

Xe thiết giáp TQ tiến vào Hong Kong từ rạng sáng để thay quân đồn trú

Quân đội Trung Quốc cho luân chuyển lực lượng đồn trú tại Hong Kong rạng sáng 29/8. Bắc Kinh nói đây là đợt chuyển quân thường niên của lực lượng này.


Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm