Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố đang đóng tàu sân bay thứ hai

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay chính thức thông báo nước này đang tự đóng tàu sân bay thứ hai. Hiện quốc gia này có một hàng không mẫu hạm duy nhất là Liêu Ninh.

Tàu sân bay duy nhất hiện nay của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua>

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân, khẳng định nước này đang đóng tàu sân bay thứ hai tại cảng Đại Liên.

Ông Dương nói, tàu sân bay mới có lượng giãn nước là 50.000 tấn, có thể mang các chiến đấu cơ J-15 và không giống Liêu Ninh, nó có thiết kế kiểu nhảy cầu. Ông Dương không tiết lộ thời gian chính xác tàu được đưa vào sử dụng mà chỉ nói nó phụ thuộc vào tiến độ của quá trình chế tạo.

Trước đây, các chuyên gia phân tích quân sự nước ngoài và truyền thông Trung Quốc từng công bố hình ảnh, ảnh vệ tinh và những thông tin cho thấy Bắc Kinh đang đóng tàu sân bay ở cảng Đại Liên tuy nhiên nước này chưa lên tiếng công bố chính thức.

Theo AP, Trung Quốc chế tạo hàng không mẫu hạm mới dựa trên những kinh nghiệm về mẫu tàu sân bay đầu tiên của nước này - Liêu Ninh.

Trước khi được hoàn thiện và đưa vào biên chế Hải quân Trung Quốc, Liêu Ninh từng mang tên là Varyag, thuộc sở hữu của quân đội Ukraine. Nó được đóng mới cuối những năm 1980 nhưng chưa hoàn thiện vì Kiev thiếu kinh phí.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các nước láng giềng lo ngại về những động thái hung hăng liên quan tới tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này tại Biển Đông. Liêu Ninh đã tham gia các cuộc tập trận quân sự, gồm trên Biển Đông, nhưng cho tới nay, nó vẫn chưa hoạt động đầy đủ.

Theo một chuyên gia hải quân giấu tên tại Thượng Hải, căng thẳng tại Biển Đông khiến tàu sân bay trở nên cần thiết đối với Trung Quốc nhằm nâng cao lợi ích của nước này.

“Mỹ có nhiều hàng không mẫu hạm di chuyển khắp nơi trên Biển Đông. Điều này tạo ra các vấn đề đối với chúng tôi. Việc có một tàu sân bay thứ hai sẽ giảm áp lực. Nó sẽ giúp chúng tôi không bị bắt nạt”, chuyên gia này nói.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có kế hoạch đóng tàu sân bay thứ ba hay không, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này nói “các cấp có thẩm quyền” sẽ cân nhắc nhiều yếu tố trước khi quyết định. Trong một báo cáo hồi đầu năm nay, Lầu Năm Góc cho rằng Bắc Kinh có thể xây dựng nhiều tàu sân bay trong 15 năm tới. 

Sự thật về hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc

Hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc dường như không giúp ích nhiều trong sách lược quốc phòng của Bắc Kinh mà chỉ góp phần tạo dựng vị thế siêu cường mà Trung Quốc đang theo đuổi.

Trung Quốc thừa nhận đóng tàu sân bay hiện đại hơn Liêu Ninh

Lần đầu tiên, một quan chức thuộc lực lượng Hải quân Trung Quốc lên tiếng xác nhận Bắc Kinh đang cho đóng chiếc tàu sân bay thứ hai có công nghệ hiện đại hơn so với Liêu Ninh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm