Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thừa nhận đóng tàu sân bay hiện đại hơn Liêu Ninh

Lần đầu tiên, một quan chức thuộc lực lượng Hải quân Trung Quốc lên tiếng xác nhận Bắc Kinh đang cho đóng chiếc tàu sân bay thứ hai có công nghệ hiện đại hơn so với Liêu Ninh.

Trung Quốc đang cho đóng chiếc tàu sân bay thứ hai có công nghệ hiện đại hơn Liêu Ninh.
Trung Quốc đang cho đóng chiếc tàu sân bay thứ hai có công nghệ hiện đại hơn Liêu Ninh.

Theo Duowei News, trong bài phỏng vấn trước giới truyền thông Hong Kong hôm 8/3, ông Ding Haichun, phó Ủy viên chính trị Hải quân Trung Quốc, đã xác nhận thông tin Bắc Kinh đang cho đóng chiếc tàu sân bay thứ hai với kỹ thuật hiện đại hơn so với Liêu Ninh.

Trước đó, Liêu Ninh tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được tân trang từ tàu sân bay cũ nát Varyag vốn được đóng dưới thời Liên Xô cũ và chính thức được đưa vào sử dụng hồi tháng 9/2012.

Theo ông Ding, ngay khi hoàn thành khâu đóng tàu, chiếc tàu sân bay thứ hai sẽ được chuyển giao cho Hải quân Trung Quốc để bắt đầu quá trình huấn luyện.

Thậm chí, ông Ma Weiming, một chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật điện tử và năng lực hải quân Trung Quốc, còn khẳng định Bắc Kinh đã làm chủ được công nghệ phóng máy bay hoạt động trên tàu sân bay và hoàn toàn đủ tự tin để cạnh tranh với Mỹ.

Trong khi đó, cựu Ủy viên chính trị của Hải quân Trung Quốc Liu Xiaojiang lại phủ nhận thông tin về tàu sân bay thứ hai có thể tham gia các bài chạy thử nghiệm trên biển trong năm nay. Ông Liu khẳng định quá trình đóng tàu và thời gian hoàn thành vẫn chưa xác định cụ thể.  

Ngoài ra, ông Liu cho biết ông không nắm chính xác Hải quân Trung Quốc sẽ cho đóng thêm bao nhiêu tàu sân bay trong tương lai.

Trong khi đó, một số ý kiến nhận định Hải quân Trung Quốc sẽ cần 6 tàu sân bay để hiện thực hóa ý đồ bành trướng chủ quyền lãnh thổ và chiếm ưu thế trước các cường quân quốc sự trên thế giới. Tuy nhiên, ông Liu cho rằng con số trên là hoàn toàn không đúng.

Sự thật về hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc

Hạm đội tàu sân bay của Trung Quốc dường như không giúp ích nhiều trong sách lược quốc phòng của Bắc Kinh mà chỉ góp phần tạo dựng vị thế siêu cường mà Trung Quốc đang theo đuổi.

Ảnh hiếm bên trong tàu sân bay Liêu Ninh

Liêu Ninh thể hiện nỗ lực lớn của Trung Quốc trong việc đặt nền móng cho công nghiệp đóng tàu sân bay của nước này.

http://infonet.vn/trung-quoc-thua-nhan-dang-dong-tau-san-bay-hien-dai-hon-lieu-ninh-post159635.info

Theo Minh Thu/Infonet

Bạn có thể quan tâm