Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thừa nhận 'thiếu sót' trong ứng phó với virus corona Vũ Hán

Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc kêu gọi hoàn thiện "hệ thống quản lý khẩn cấp quốc gia" sau "những thiếu sót và bất cập" trong quá trình ứng phó với dịch bệnh".

Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 3/2 đã tổ chức cuộc họp về tình hình ứng phó với virus corona chủng mới, gây bệnh hô hấp cấp đến nay đã khiến hơn 400 người tử vong.

Theo thông cáo được đưa ra sau cuộc họp do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc thừa nhận "việc ứng phó với dịch bệnh lần này đã bộc lộ những thiếu sót và bất cập", từ đó cần "kiện toàn hệ thống quản lý khẩn cấp quốc gia", theo Tân Hoa Xã.

trung quoc nhan thieu sot anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Trung Quốc cũng cho rằng dịch bệnh lần này là "bài kiểm tra lớn" đối với hệ thống và năng lực quản trị của Trung Quốc và họ cần "tổng kết kinh nghiệm, rút ra bài học" từ thực tiễn.

"Cần thiết phải tăng cường sự giám sát thị trường, cấm tuyệt đối và xử lý nghiêm các chợ và hoạt động mua bán động vật hoang dã bất hợp pháp", Bộ Chính trị Trung Quốc nói trong thông cáo được Tân Hoa Xã đăng tải.

Virus corona chủng mới được cho là lần đầu lây sang người tại một chợ hải sản có buôn bán động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán. Chợ này đã bị dừng hoạt động trong khi toàn bộ Vũ Hán bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Thông cáo cũng nói Trung Quốc đang "vô cùng" cần đến các trang thiết bị y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ, kính bảo vệ để ứng phó với dịch bệnh.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng 4/2 cho biết số người chết vì virus đã tăng lên đến 425, trong khi tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới đã lên tới 20.625.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch bệnh là vấn đề khẩn cấp với sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế.

Bên trong phòng thí nghiệm nghiên cứu vắc xin virus corona Phòng thí nghiệm Saskatoon đang nghiên cứu để phát triển một loại vắc xin cho loại virus corona trong vòng 6 - 8 tuần.

Ca tử vong thứ 2 vì virus corona ngoài TQ đại lục ở Hong Kong

Đặc khu hành chính Hong Kong, nơi từng bị ảnh hưởng nặng nề trong dịch SARS 2003, đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra.

Bệnh viện dã chiến Vũ Hán nhận bệnh nhân trong khi vẫn đang xây dựng

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc, bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên hôm 3/2, trong khi công nhân xây dựng vẫn tiếp tục hoàn thành nốt công trình.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm