Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thử nghiệm máy bay tàng hình đối phó F-35

FC-31 phiên bản máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến do Trung Quốc chế tạo mới đây thực hiện chuyến bay đầu tiên, nỗ lực nhằm phá thế độc quyền của Mỹ.

Tàu sân bay Trung Quốc lần đầu tập trận bắn đạn thật Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh và dàn chiến hạm, chiến đấu cơ khoảng 20 chiếc lần đầu tiên tiến hành tập trận với vũ khí thật trên biển Bột Hải.

China Daily ngày 26/12 đưa tin, máy bay chiến đấu tàng hình FC-31 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, một trong những nỗ lực của Trung Quốc để chấm dứt sự độc quyền của Mỹ trong lịch vực máy bay chiến đấu tàng hình.

Việc thử nghiệm máy bay tàng hình diễn ra song song với quá trình tập trận của tàu sân bay Liêu Ninh ở Tây Thái Bình Dương.

FC-31 là phiên bản nâng cấp từ J-31, cất cánh lần đầu vào ngày 23/12. Theo China Daily, FC-31 có khả năng tàng hình tốt hơn, hệ thống điện tử cải tiến, khả năng mang tải trọng vũ khí tốt hơn so với J-31 công khai lần đầu trong tháng 10/2014.

Chuyên gia hàng không Wu Peixin cho biết những thay đổi chủ yếu diễn ra ở khung máy bay, cánh chính và cánh đuôi đứng làm cho máy bay gọn, nhẹ và cơ động hơn.

FC-31, máy bay chiến đấu tàng hình 2 động cơ do Tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương sản xuất. FC-31 dự kiến có đơn giá khoảng 70 triệu USD nhằm chiếm thị phần từ máy bay chiến đấu thế hệ 4 đắt đỏ như Eurofighter Typhoon của châu Âu.

Nhà sản xuất nói rằng FC-31 sẽ chấm dứt sự độc quyền của một số quốc gia trong việc sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ 5. FC-31 là câu trả lời của Trung Quốc đối với tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

tiem kich tang hinh FC-31 anh 1
Tiêm kích tàng hình J-31 cất cánh tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trung Quốc đang đẩy mạnh tốc độ phát triển công nghiệp quốc phòng trong nước, từ các loại máy bay không người lái, hệ thống phòng không tiên tiến và động cơ phản lực. Trước đó, Trung Quốc bị cáo buộc sao chép thiết kế vũ khí của Nga, trong khi một số nhà phân tích nói rằng FC-31 được cho là sao chép từ F-35 của Mỹ.

FC-31 là chương trình máy bay chiến đấu tàng hình thứ 2 của Trung Quốc cùng với J-20. J-20 vừa có chuyến bay ra mắt công chúng trong tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải vào tháng 11 vừa qua.

Thời gian gần đây, Bắc Kinh liên tục phô diễn khả năng quân sự mở rộng đến Tây Thái Bình Dương. Trong tháng 9 và cuối tháng 11, Không quân Trung Quốc điều động phi đội máy bay chiến đấu tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Đến ngày 24/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo tàu sân bay Liêu Ninh cùng nhóm tàu hộ tống rời cảng tiến hành cuộc tập trận lần đầu ở khu vực này.

Bắc Kinh không chỉ phô diễn sức mạnh bằng các cuộc tập trận, tuần trước, nước này còn thu giữ tàu lặn không người lái của Mỹ hoạt động ở vùng biển quốc tế, động thái được giới phân tích nhận định nhằm “thách thức” sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông.

Trung Quốc tham vọng chế tạo phi cơ ném bom chiến lược

Chuyên gia quân sự Trung Quốc tiết lộ rằng máy bay ném bom chiến lược H-20 của nước này sẽ có một số tính năng tương tự phi cơ tàng hình B-2 Spirit của Mỹ.

Tàu sân bay, tàu chiến Trung Quốc tiến vào Biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng đội tàu hộ tống đã đi vào Biển Đông ngày 26/12, sau khi đi qua phía nam đảo Đài Loan.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm