Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay, tàu chiến Trung Quốc tiến vào Biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng đội tàu hộ tống đã đi vào Biển Đông ngày 26/12, sau khi đi qua phía nam đảo Đài Loan.

Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo rằng tàu sân bay Liêu Ninh sẽ tiến hành cuộc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương. Ngày 26/12, cơ quan này cho biết Liêu Ninh cùng nhóm 5 tàu hộ tống đã đi vào Biển Đông.

Theo Reuters, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan xác nhận việc tàu Liêu Ninh đã đi qua phía đông nam quần đảo Đông Sa do chính quyền đảo này kiểm soát, rồi tiếp tục hành trình theo hướng tây nam. Trước đó, nó đã đi qua kênh đào Bashi giữa Đài Loan với Philippines.

tau san bay Trung Quoc di vao Bien Dong anh 1
Ảnh do Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chụp hành trình của tàu Liêu Ninh ngày 25/12. Ảnh: JSDF/Reuters.

 

“Duy trì cảnh giác và linh hoạt là một trong những tiêu chuẩn để bảo đảm an ninh trên không”, người phát ngôn Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Chen Chung Chi nói. 

Tuy nhiên, ông không cho biết Đài Loan có triển khai máy bay chiến đấu hay tàu ngầm để giám sát tàu Liêu Ninh hay không.

Ông Johnny Chiang, một nghị sĩ cao cấp thuộc phe đối lập ở Đài Loan, cho rằng vụ diễn tập của tàu Liêu Ninh là dịp để Trung Quốc bắn tín hiệu đến Mỹ về khả năng xuyên qua “chuỗi đảo thứ nhất”, bao gồm đảo Đài Loan và quần đảo Ryuku của Nhật Bản.

tau san bay Trung Quoc di vao Bien Dong anh 2
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: people.cn.

Dù Bắc Kinh khẳng định cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh là một phần trong kế hoạch thường niên, nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc với vùng lãnh thổ Đài Loan và với Mỹ trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây. 

Việc nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trao đổi với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khiến Bắc Kinh tức giận. Ông Trump còn tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn khi nói sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng các bên không nên đồn thổi quá nhiều về cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh. “Tàu Liêu Ninh được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên tôn trọng quyền này của Trung Quốc”, bà Hoa nói.

Trong khi đó, tờ Global Times của Trung Quốc cho rằng các cuộc diễn tập nhằm đánh giá khả năng chiến đấu và giờ là lúc thích hợp để con tàu đi tới những vùng biển xa hơn. 

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương

Truyền thông Trung Quốc cho biết hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này, tàu Liêu Ninh, vừa ra khơi ngày 24/12 để chuẩn bị tiến hành tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Nhật Bản giám sát chặt chẽ tàu sân bay Trung Quốc

Ngày 26/12, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản lo ngại việc tàu sân bay Trung Quốc hoạt động trên Thái Bình Dương cho thấy tham vọng tăng cường sức mạnh quân sự của Bắc Kinh.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm