Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản giám sát chặt chẽ tàu sân bay Trung Quốc

Ngày 26/12, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản lo ngại việc tàu sân bay Trung Quốc hoạt động trên Thái Bình Dương cho thấy tham vọng tăng cường sức mạnh quân sự của Bắc Kinh.

Theo Reuters, Nhật Bản cho biết sẽ theo dõi sát sao tàu sân bay Liêu Ninh. Cụ thể, Tokyo sẽ triển khai các bước cảnh báo và giám sát những hoạt động của Bắc Kinh trên vùng biển này.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng thông báo phát hiện tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc cùng nhiều tàu khác đi qua vùng 90 hải lý về phía nam Đài Loan sáng 26/12. Đây là khu vực nằm giữa Đài Loan và Philippines.

"Duy trì cảnh giác và linh hoạt ứng phó luôn là cách thông thường để giữ gìn an ninh hàng không", người phát ngôn Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết. Ông này không cho biết liệu máy bay và tàu ngầm của Đài Loan có được triển khai.

Hôm 24/12, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo nhìn thấy hạm đội gồm tàu sân bay Liêu Ninh tại biển Hoa Đông. Ngoài ra còn có các tàu dẫn đường, tàu khu trục trên lửa và tàu chở hàng tiếp tế. 

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng các cuộc diễn tập nhằm đánh giá khả năng chiến đấu và giờ là lúc thích hợp để con tàu đi tới những vùng biển xa hơn. 

Nhat theo doi tau san bay Trung Quoc anh 1
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang tiến về Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters.

Theo Straits Times, đây là dấu hiệu cứng rắn Bắc Kinh muốn gửi tới Washington trong khoảng thời gian chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Hiện phía Mỹ chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào.

Tháng trước, Trung Quốc tuyên bố tàu sân bay đầu tiên của nước này đã sẵn sàng diễn tập bắn đạn thật. Theo kế hoạch, tàu này rời cảng ngày 24/12 và sẽ tập trận tại vùng biển phía tây Thái Bình Dương.

AP cho biết các cuộc diễn tập bao gồm phóng máy bay, chiến đấu trên không cùng nhiều nội dung khác. Trung Quốc khẳng định nước này đang triển khai đóng tàu sân bay thứ hai. Thông tin về dự án này chưa được làm rõ.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được nâng cấp từ một tàu cũ Trung Quốc mua lại của Ukraine năm 1998. Tàu này được đưa vào sử dụng tháng 9/2012.

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương

Truyền thông Trung Quốc cho biết hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này, tàu Liêu Ninh, vừa ra khơi ngày 24/12 để chuẩn bị tiến hành tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm