Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thiếu hụt binh sĩ sử dụng vũ khí công nghệ cao

Quân đội Trung Quốc mới đây đã ngầm thừa nhận về tình trạng thiếu hụt binh sĩ có đủ trình độ để vận hành các vũ khí công nghệ cao của nước này, Channel News Asia đưa tin.

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters.

Trong một phóng sự cuối năm 2022, PLA Daily, trang thông tin chính thức của quân đội Trung Quốc, cho biết thuyền phó của một tàu hộ vệ hạm tên lửa hiện đại đã không vượt qua được một bài kiểm tra quan trọng trong quá trình huấn luyện.

Theo đó, sĩ quan Wang Yubing, thuyền phó trên tàu hộ vệ tên lửa Zhangye thuộc lớp Type 056, đã không hoàn thành một bài kiểm tra đánh giá quan trọng do gặp phải những vướng mắc liên quan đến lịch trình hoạt động của con tàu.

Theo PLA Daily, thuyền phó Wang chỉ là một trong số nhiều sĩ quan hải quân đang gặp phải những vướng mắc và khó khăn trong trong quá trình huấn luyện. Vấn đề này đã khiến Hải quân Trung Quốc rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự có trình độ cao để vận hành các loại thiết bị và tàu chiến hiện đại đang được nước này chế tạo.

"Trong những năm gần đây, khi các tàu chiến hiện đại liên tục được chế tạo và những tàu cũ hơn bị loại khỏi biên chế, tình trạng thiết bị hiện đại chờ đợi người có tài năng để vận hành ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tình trạng thiếu cân bằng trong phân bổ tài nguyên đã khiến công tác huấn luyện có hệ thống đối với các sĩ quan và binh sĩ then chốt trong quân đội trở nên khó khăn", PLA Daily cho biết.

Song Zhongping, một cựu sĩ quan huấn luyện trong quân đội Trung Quốc, cho biết những nhân sự trên các tàu chiến đã bị loại biên cần phải được huấn luyện với các hệ thống mới, sử dụng công nghệ hiện đại và có tính tự động hóa cao hơn.

Theo phóng sự của PLA Daily, quá trình thăng chức của nhiều sĩ quan đã bị trì hoãn do những người này chưa hoàn thành quá trình huấn luyện cũng như chưa vượt qua các bài kiểm tra đánh giá cần thiết.

Ni Lexiong, một nhà phân tích quân sự ở thành phố Thượng Hải cho biết hải quân Trung Quốc cần những sĩ quan có trình độ cao để vận hành các vũ khí đang được đưa vào biên chế.

quan doi Trung Quoc anh 1

Khu trục hạm lớp Type 055 của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Tass.

"Trong một lực lượng hải quân hiện đại, người lính cần phải thành thục các kỹ năng vận hành máy bay không người lái cũng như phối hợp hoạt động với các binh chủng khác như bộ binh và không quân" ông Ni nhận định.

Vào năm 2015, Chủ tịch Tập Cận Bình đã công bố kế hoạch hiện đại hóa toàn diện quân đội Trung Quốc, trong đó lực lượng hải quân của nước này được đầu tư mạnh.

Theo Báo cáo Năng lực Quân sự Trung Quốc được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố vào năm 2020, Hải quân Trung Quốc đang có lực lượng tàu chiến lớn gồm 350 tàu mặt nước và tàu ngầm.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Nhật Bản điều máy bay giám sát nhóm tàu sân bay Trung Quốc

Chính quyền Nhật Bản hôm 2/1 cho biết đã điều động máy bay quân sự và tàu chiến để giám sát nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong suốt 2 tuần qua, Reuters đưa tin.

Trung Quốc có tàu sân bay nhưng thiếu phi công

Các chuyên gia cho biết với 2 tàu sân bay đang hoạt động và một tàu thử nghiệm, Hải quân Trung Quốc phải chật vật tìm kiếm 200 phi công chuyên nghiệp để vận hành máy bay trên tàu.

An Bình

Bạn có thể quan tâm