Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thả 2 người Canada sau khi bà Mạnh Vãn Châu được tự do

Hai công dân Canada được Trung Quốc trả tự do ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu rời Vancouver về nước.

Hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor đã được Trung Quốc trả tự do sau hơn 1.000 ngày bị giam giữ. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hai người này đã lên máy bay và sẽ về nước trong ngày 25/9, theo Reuters.

"12 phút trước, Michael Kovrig và Michael Spavor đã rời không phận Trung Quốc và đang trên đường về nhà. Hai người họ đã trải qua một tình huống khó khăn không tưởng", Thủ tướng Trudeau nói trong một buổi thông tin báo chí.

"Tôi muốn cảm ơn các đồng minh và đối tác khắp thế giới, những người đã luôn kiên định đoàn kết với Canada và sát cánh cùng hai công dân của chúng tôi", ông Trudeau nói thêm.

manh van chau anh 1

Hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor. Ảnh: CTV.

Kovrig và Spavor bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ tháng 12/2018, không lâu sau khi cảnh sát Vancouver bắt Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

Chỉ vài giờ trước khi Thủ tướng Trudeau thông báo hai công dân Canada được trả tự do, truyền thông Canada đưa tin bà Mạnh đang trên đường từ Vancouver về Trung Quốc.

Ottawa cáo buộc Bắc Kinh bắt hai ông Kovrig và Spavor làm con tin nhằm gây sức ép lên Canada trong vụ việc của bà Mạnh Vãn Châu. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần phủ nhận hai vụ việc có liên quan tới nhau.

South China Morning Post ngày 25/9 đưa tin Bộ Tư pháp Canada đã cho phép bà Mạnh rời khỏi nước này. Khoảng 16h30 ngày 24/9 (giờ địa phương), bà Mạnh Vãn Châu đã lên chuyến bay của hãng Air China rời sân bay quốc tế Vancouver để về Trung Quốc.

Trước đó, bà Mạnh đã đạt được một thỏa thuận với các công tố viên New York, Mỹ. Theo đó, bà Mạnh thừa nhận một số tội danh, đổi lại vị giám đốc tài chính của Huawei không bị dẫn độ về Mỹ chịu xét xử.

Bà Mạnh bị chính quyền Mỹ cáo buộc lừa đảo ngân hàng HSBC khi gây hiểu lầm về các giao dịch của Huawei tại Iran, khiến ngân hàng này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bà Mạnh Vãn Châu lần đầu được tháo máy theo dõi ở chân sau 3 năm

Lần đầu tiên kể từ cuối năm 2018, "công chúa Huawei" Mạnh Vãn Châu xuất hiện trước công chúng mà không đeo máy theo dõi ở chân.

Chặng đường 300 ngày để Trung Quốc xin gia nhập CPTPP

Đơn xin gia nhập CPTPP được Trung Quốc chuẩn bị trong 300 ngày, với mục tiêu không để Mỹ quay trở lại thỏa thuận kinh tế, đồng thời ngăn chặn sự tham gia của Đài Loan.

New Zealand cân nhắc bỏ cuộc với 'Zero Covid-19'

New Zealand đã từ bỏ chiến lược "Zero Covid-19", mở cửa trở lại một số hoạt động kinh tế, xã hội trong bối cảnh vẫn còn những ca lây nhiễm lẩn khuất trong cộng đồng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm