Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tắt đèn ở Bến Thượng Hải

Giới chức Thượng Hải cho biết sẽ tắt đèn trang trí ở Bến Thượng Hải trong hai ngày kể từ 22/8, giữa lúc nhu cầu điện ở thành phố này tăng cao vì nắng nóng.

Để tiết kiệm điện, chính quyền Thượng Hải thông báo sẽ tắt "đèn chiếu sáng cảnh quan" tại Bến Thượng Hải, địa danh nổi tiếng nhất của thành phố, AFP đưa tin.

Theo thông báo, đèn trang trí, biển quảng cáo và màn hình video ở cả hai bờ sông Hoàng Phố sẽ bị tắt vào ngày 22-23/8.

Ben Thuong Hai anh 1

Người dân đi bộ trên Bến Thượng Hải vào ngày 12/7. Ảnh: AFP.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh của Trung Quốc cũng đã thông báo cắt điện để đối phó với nhu cầu tăng vọt vì nắng nóng. Mức nhiệt ở nhiều nơi tại nước này lên tới 45 độ C.

Tại Trùng Khánh, các nhà chức trách hôm 22/8 tuyên bố rằng tất cả trung tâm mua sắm chỉ được hoạt động trong khoảng 16h-21h hàng ngày để cắt giảm chi phí điện, cho đến khi "nhiệt độ và tình hình cung - cầu thay đổi".

Trước đó, vào ngày 21/8, Tứ Xuyên cũng đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp ở mức cao nhất trong bối cảnh nguồn cung điện bị căng thẳng. Nhà chức trách đã gia hạn lệnh đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô sản xuất đối với nhiều nhà máy để đảm bảo điện sinh hoạt cho người dân.

Trung Quốc đã phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt trong mùa hè này, bao gồm nhiệt độ kỷ lục, lũ quét và hạn hán. Các nhà khoa học cũng cảnh báo những hiện tượng này đang trở nên thường xuyên và khốc liệt hơn do biến đổi khí hậu.

Theo số liệu chính thức, đợt nắng nóng cũng đã khiến mực nước ở nhiều đoạn sông Trường Giang, tuyến đường thủy nội địa quan trọng nhất của Trung Quốc, xuống mức thấp chưa từng có. Điều đó đã tạo ra áp lực lớn đối với các nhà máy thủy điện, vốn cung cấp điện cho một số khu kinh tế trọng điểm của cả nước.

Nhiều người Trung Quốc vác ghế vào siêu thị trong mùa hè nóng lịch sử Những siêu thị có điều hòa trở thành điểm tránh nóng của nhiều người Trung Quốc trong một tháng qua. Nhiều người thản nhiên nằm ngủ trên các kệ hàng.

Tứ Xuyên gặp khó do cạn nước hồ thủy điện

Tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp, tăng cường mua than từ các vùng lân cận để giải quyết tình trạng thiếu điện do nắng nóng và khô hạn.

Hạn hán bất thường tấn công 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Đợt hạn hán nghiêm trọng trên khắp Bắc bán cầu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, đồng thời tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm