Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ ‘chiến đấu bằng mọi giá’ ngăn Đài Loan độc lập

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố nước này sẽ “chiến đấu bằng mọi giá” để ngăn Đài Loan độc lập.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu bằng mọi giá và chiến đấu đến cùng. Đây là lựa chọn duy nhất cho Trung Quốc”, ông Ngụy tuyên bố, theo AFP.

“Những ai theo đuổi ‘Đài Loan độc lập’, trong nỗ lực chia cắt Trung Quốc, chắc chắn không có kết cục tốt đẹp”, ông nói. “Không ai được đánh giá thấp quyết tâm và năng lực của lực lượng vũ trang Trung Quốc trong bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”.

trung quoc ngan dai loan doc lap anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, ông Ngụy cũng chỉ trích chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ “gây ra mâu thuẫn và xung đột”, Bloomberg đưa tin.

Theo vị bộ trưởng, việc quan hệ Trung - Mỹ được cải thiện hay không phụ thuộc vào Washington.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng bôi đen và kiềm chế Trung Quốc, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”, ông Ngụy nói. “Quan hệ song phương không thể được cải thiện trừ khi Mỹ làm được điều này”.

Về vấn đề Ukraine, ông Ngụy tuyên bố Trung Quốc “buồn” bởi cuộc xung đột. Ông khẳng định Bắc Kinh chưa từng hỗ trợ Nga về mặt vật chất, khẳng định nước này ủng hộ đối thoại hòa bình giữa Moscow và Kyiv, theo Reuters.

Trước đó, hôm 10/6, trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin kể từ khi ông Austin nhậm chức tháng 1/2021, ông Ngụy tuyên bố Mỹ cần “nhìn sự phát triển và lớn mạnh của Trung Quốc một cách lý trí”.

Ông cũng chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và khẳng định chính phủ và quân đội Trung Quốc kiên quyết đập tan mọi âm mưu “Đài Loan độc lập”, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng nước này.

Cũng trong phiên họp tại Đối thoại Shangri-La ngày 12/6, ông Ngụy tuyên bố rằng Trung Quốc đã đạt được "tiến bộ ấn tượng" trong việc phát triển vũ khí hạt nhân mới, nhưng sẽ chỉ sử dụng chúng để tự vệ.
Trả lời câu hỏi về các báo cáo năm ngoái rằng Bắc Kinh đã cho xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa hạt nhân mới ở phía đông Trung Quốc, ông cho biết đất nước "phát triển năng lực hạt nhân nhằm bảo vệ đất nước của chúng tôi".

Ông nói thêm rằng vũ khí hạt nhân được trưng bày trong cuộc duyệt binh năm 2019 ở Bắc Kinh - bao gồm bệ phóng nâng cấp cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 của Trung Quốc - đã được đưa vào hoạt động và triển khai.

"Trung Quốc đã phát triển khả năng của mình trong hơn 5 thập kỷ. Công bằng mà nói đã, chúng tôi có những tiến bộ ấn tượng. Chính sách của Trung Quốc là nhất quán. Chúng tôi sử dụng nó để tự vệ. Chúng tôi sẽ không phải là người khơi mào sử dụng vũ khí hạt nhân”, vị bộ trưởng nói.

Ông cho biết mục tiêu cuối cùng của kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc là để “bảo vệ người dân của chúng tôi khỏi tai họa của chiến tranh hạt nhân”.

Trung Quốc cảnh báo 'không ngại phát động chiến tranh' với Đài Loan

Bắc Kinh cho biết "sẽ không ngần ngại phát động cuộc chiến" nếu Đài Loan tuyên bố độc lập, một quan chức dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói ngày 10/6.

Mỹ duyệt gói vũ khí 120 triệu USD cho Đài Loan

Đài Loan ngày 9/6 hoan nghênh việc Mỹ phê duyệt thương vụ bán thiết bị hải quân trị giá 120 triệu USD nhằm tăng cường "khả năng sẵn sàng chiến đấu" và phối hợp của hòn đảo.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm