Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ duyệt gói vũ khí 120 triệu USD cho Đài Loan

Đài Loan ngày 9/6 hoan nghênh việc Mỹ phê duyệt thương vụ bán thiết bị hải quân trị giá 120 triệu USD nhằm tăng cường "khả năng sẵn sàng chiến đấu" và phối hợp của hòn đảo.

Thỏa thuận này sẽ giúp các tàu của Đài Loan "duy trì trang thiết bị phù hợp và đáp ứng nhu cầu thực tế của nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, trong bối cảnh máy bay và tàu chiến Trung Quốc thường xuyên hoạt động xung quanh vùng biển và trên không thời gian gần đây", AFP dẫn lời Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Đài Bắc hôm 9/6 cho biết thêm thỏa thuận dự kiến​ có hiệu lực sau một tháng.

Trước đó, Mỹ hôm 8/6 đã phê duyệt thỏa thuận bán linh kiện, phụ tùng để thay thế và sửa chữa cho hệ thống tàu chiến của Đài Loan, cũng như "hỗ trợ kỹ thuật hậu cần".

"Thương vụ sẽ góp phần duy trì hạm đội tàu mặt nước của bên nhận, giúp họ tăng cường khả năng ứng phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai. Thỏa thuận cũng bảo đảm năng lực quân sự của bên nhận và tăng cường khả năng phối hợp với Mỹ cùng đồng minh", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết.

My ban vu khi cho Dai Loan anh 1

Một tàu chiến của Đài Loan cập cảng Corinto, Nicaragua vào năm 2018. Ảnh: Reuters.

Đây sẽ là lần bán vũ khí thứ tư của Mỹ cho Đài Loan dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, và là lần thứ ba trong năm nay.

Theo luật được Quốc hội thông qua, Mỹ buộc phải bán các vật tư quân sự cho Đài Loan để đảm bảo khả năng tự vệ trước lực lượng vũ trang mạnh hơn rất nhiều của Bắc Kinh.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải chịu áp lực của lưỡng đảng trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Đài Loan, khi Washington đang củng cố ảnh hưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để chống tham vọng của Trung Quốc.

Tuần trước, Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Đài Loan, sau khi Đài Bắc và Washington tuyên bố khởi động sáng kiến ​​mới nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí lớn nhất để hòn đảo phòng thủ.

Đoàn tàu bị xé toạc sau khi trật bánh khiến hàng chục người chết Đoàn tàu chở 350 người bị trật bánh khi đi qua đường hầm, ở gần thành phố Hoa Liên, Đài Loan. Vụ việc khiến hàng chục người thiệt mạng.

Mỹ lại thay đổi tờ thông tin về Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ đã cập nhật tờ thông tin về Đài Loan một lần nữa, khôi phục quan điểm về việc không ủng hộ hòn đảo này độc lập, mà chỉ xem đó là một phần của Trung Quốc.

Trung Quốc thông báo 'tuần tra sẵn sàng chiến đấu' xung quanh Đài Loan

Quân đội Trung Quốc ngày 1/6 cho biết họ đã tổ chức đợt "tuần tra sẵn sàng chiến đấu" trên các vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan trong những ngày gần đây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm